Tài chính quốc tế

Alibaba 'đặt cược' 2,9 tỷ USD vào tập đoàn khai thác đại siêu thị lớn nhất Trung Quốc

(VNF) - Gã khổng lồ thương mại điện tử đã đầu tư mua hơn 36% cổ phần của Sun Art Retail Group Ltd., tập đoàn chuyên khai thác lĩnh vực đại siêu thị, với tham vọng thay đổi bộ mặt thị trường bán lẻ truyền thống của Trung Quốc.

Alibaba 'đặt cược' 2,9 tỷ USD vào tập đoàn khai thác đại siêu thị lớn nhất Trung Quốc

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã mua 36% cổ phần của Sun Art Retail Group Ltd.

Tập đoàn Alibaba Holding Ltd đã đồng ý mua cổ phần của nhà khai thác siêu thị lớn nhất Trung Quốc với giá khoảng 2,9 tỷ USD – khoản "đặt cược" mới nhất của gã khổng lồ thương mại điện tử vào sự phát triển của ngành bán lẻ.

Alibaba mua lại 36% cổ phần của Sun Art Retail Group Ltd., tập đoàn quản lí khoảng 400 đại siêu thị dưới thương hiệu Auchan và RT-Mart. Cũng theo thỏa thuận này, tập đoàn Auchan Retail SA của Pháp sẽ tăng cổ phần của mình trong Sun Art lên một mức tương ứng và hình thành liên minh với tập đoàn Alibaba để hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm ở Trung Quốc.

Alibaba 'đặt cược' 2,9 tỷ USD vào tập đoàn khai thác đại siêu thị lớn nhất Trung Quốc

Sun Art Group Retail Ltd. là tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực siêu thị bán lẻ

Thỏa thuận này đánh dấu sự đầu tư mới nhất của Alibaba vào hình thức mua sắm truyền thống, khi công ty này đang theo đuổi tham vọng cải tổ lại thị trường bán lẻ truyền thống giá trị 4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc . Đây cũng là một bước quan trọng trong kế hoạch "lấn sân" sang lĩnh vực bán hàng thực phẩm, cạnh tranh trực tiếp với tập đoàn Wal-Mart Stores Inc trong ngành đại siêu thị, cung cấp mọi thứ từ sản phẩm tươi sống đến các thiết bị điện tử trên toàn quốc.

Thỏa thuận này cũng mang lại cho Sun Art công nghệ và các nguồn lực cần thiết để mở rộng sang các thị trường mới.

Julia Pan, chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán UOB Kayhian, Thượng Hải, cho biết: "Sun Art có một chuỗi cung ứng khá tốt, vì vậy mua cổ phần của họ sẽ tốt hơn cho Alibaba so với việc làm mọi thứ từ đầu. Chiến lược thâm nhập ngành bán lẻ truyền thống dường như là xu hướng mới của các đại gia thương mại điện tử".

Thương vụ đầu tư lần này cùng với sự sáp nhập Suning Commerce và Intime Retail Group nằm trong chiến lược củng cố và chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ kiểu cũ của Alibaba, với việc cung cấp các công nghệ cần thiết để quản lý hàng tồn kho tốt hơn và tăng lợi nhuận cho từng cửa hàng. Công ty của Jack Ma cho rằng một bước tiến vào thương mại vật chất sẽ thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh trực tuyến chính của mình, liên kết hàng triệu người mua sắm mới và mở rộng mạng lưới của họ vào vùng nội địa Trung Quốc chưa được khai thác.

Theo Euromonitor International, Auchan và RT-Mart là các chuỗi siêu thị có doanh thu lớn nhất của Trung Quốc với khoảng 15% thị phần, theo sau là Wal-Mart Stores Inc. với 10%. Tuy nhiên, công ty đã báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng chậm hơn trong ba năm qua vì sự phát triển của các cửa hàng trực tuyến trên Internet. Vì vậy, bán cổ phần cho Alibaba là một nỗ lực kết hợp thương mại điện tử với bán lẻ vật lý theo mô hình "online-to-offline" (O2O).

Tăng trưởng chậm lại và lợi nhuận bị thu hẹp có thể là lý do tại sao Alibaba mua được cổ phần Sun Art với giá khoảng 6,50 SGD/cổ phần so với giá giao dịch cuối cùng là 8,60 HKD/cổ phần trước khi cổ phiếu bị đình chỉ hoạt động vào ngày 13/11. Giờ đây, với sự hiện diện của Alibaba, hoạt động kinh doanh của Sun Art rất có thể sẽ khởi sắc hơn.

Alibaba 'đặt cược' 2,9 tỷ USD vào tập đoàn khai thác đại siêu thị lớn nhất Trung Quốc

Tăng trưởng lợi nhuận và giá trị cổ phiếu của Sun Art từ 2011 đến 2017

Một khi việc mua lại được hoàn thành, Alibaba, Auchan và một công ty thứ ba sẽ sở hữu hơn 77% cỏ phần của tập đoàn. Vì những cổ đông này có chung chiến lược và mục tiêu nên Sun Art có thể sẽ được yêu cầu bán nốt số cổ phần còn lại cho họ, công ty này cho biết trong hồ sơ niêm yết của mình.

Tin mới lên