Tài chính quốc tế

Áp lực công nghệ số, Central Group tính từ bỏ mô hình tập đoàn gia đình

(VNF) - Các thành viên trong gia đình Chirathivat đang đảm nhận toàn bộ các vị trí trong ban giám đốc của Central Group. Tuy nhiên với thách thức hiện tại, tập đoàn đã tích cực sử dụng nhóm chuyên gia bên ngoài để có được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Áp lực công nghệ số, Central Group tính từ bỏ mô hình tập đoàn gia đình

Trả lời Nikkei Asian Review, ông Tos Chirathivat - CEO hiện tại của Central Group là thành viên thế hệ thứ ba của gia đình Chirathivat - chia sẻ rằng, mô hình thế hệ trước tại Central Group đang phải đối mặt với hai thách thức đó là sự phát triển của thương mại điện tử và việc duy trì ngành bán lẻ truyền thống. "Thế hệ trẻ, họ rất rành về công nghệ số", ôngTos Chirathivat nói.

Năm 2016, doanh thu của Central Group đạt 332,7 tỷ baht (9,98 tỷ USD), tăng 17% so với nămtrước, khẳng định vị thế là nhà bán lẻ lớn nhất ở Thái Lan. Trong khi đối thủ cạnh tranh cận kề của Central Group là Tập đoàn The Mall, điều hành các trung tâm mua sắm lớn của Bangkok như Siam Paragon và Emporium, ghi nhận doanh thu hàng năm ước tính là 50 tỷ baht.

Gia đình Chirathivat hiện là gia đình giàu thứ ba ở Thái Lan, với giá trị tài sản ước tính đạt 12,3 tỷ USD, theo Forbes.

Ông Tos bày tỏ, mặc dù có những hiểu biết sâu sắc về các doanh nghiệp truyền thống nhưng chính ông cũng không tự tin vào khả năng của mình để bắt kịp sự phát triển của kinh doanh trực tuyến.

Tos Chirathivat - CEO hiện tại của Central Group là thành viên thế hệ thứ ba của gia đình Chirathivat.

Mặc dù thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á vẫn tương đối nhỏ và không có đối thủ chi phối như Alibaba Group Holding ở Trung Quốc hay Amazon ở phương Tây, tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của thị trường và những áp lực về công nghệ số rõ ràng là thách thức đối với nhà lãnh đạo này, theo Nikkei.

Ông Tos đã tìm đến chuyên gia bên ngoài để giúp đỡ. Năm ngoái, tập đoàn bắt đầu tuyển dụng các giám đốc điều hành không nằm trong gia đình vào các vị trí quản lý hàng đầu. 

Lần đầu tiên, bộ phận kinh doanh trực tuyến của Central Group được những người bên ngoài dẫn dắt. Nicolo Galante, một cố vấn của McKinsey, người đã từng cải tiến hoạt động trực tuyến và tạo ra các kênh tiếp thị mới cho các nhà bán lẻ châu Âu, trở thành giám đốc điều hành chính của nhóm này.

Ông Nicolo Galante đang bắt đầu thực hiện cải tiến thông qua bổ sung các kênh mua sắm trực tuyến từ các cửa hàng bách hóa cho đến các cửa hàng thể thao đặc biệt, đồng thời thu hút nhân tài đến các vị trí mới, chẳng hạn như giám đốc công nghệ.

Galante cho biết: "Trong 2-3 năm tới, thương mại điện tử ở Thái Lan sẽ thay đổi đáng kể. Không giống như châu Âu, nơi mà các nhà bán lẻ truyền thống tụt hậu so với Amazon vào thời điểm họ quyết định chuyển sang trực tuyến, thị trường thương mại điện tử đang phát triển ở Đông Nam Á vẫn còn cơ hội cho chúng tôi", ông nói.

"Chúng tôi có cơ hội độc nhất để viết lên lịch sử cho chính mình, và điều đó sẽ xảy ra rất nhanh và rất sớm", Galante nói.

Yol Phokasub, cựu Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Thái Lan, được bổ nhiệm làm vị trí quản lý một bộ phận mới được thành lập. Prasarn Trairatvorakul, cựu Thống đốc Ngân hàng Thái Lan, cũng đang là cố vấn cao cấp cho Central Group.

Natenapha Wailerdsak, giảng viên trường Đại họcThammasat, cho biết: "Central Group đã và đang tích cực sử dụng các chuyên gia và người nước ngoài làm giám đốc điều hành. Đây là một động thái tích cực".

Các thành viên trong gia đình đang đảm nhận toàn bộ các vị trí trong ban giám đốc của Central Group. Tuy nhiên với thách thức hiện tại, tập đoàn đã tích cực sử dụng nhóm chuyên gia bên ngoài để có được hiệu quả tốt nhất.

Tin mới lên