Đô thị

Bamboo Airways xử lý thế nào khi bị ACV thúc nợ?

(VNF) - Ngay sau khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có văn bản đốc thúc Bamboo Airways trả nợ hơn 205 tỉ đồng, tối ngày 23/3, Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho biết "đang thảo luận cùng ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại".

Bamboo Airways xử lý thế nào khi bị ACV thúc nợ?

ACV tố BamBoo Airwyas chây ì, không trả nợ

Trước đó, ACV đã tố Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng (tính đến ngày 18/3/2020).

Trong số đó, tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỉ đồng, bao gồm 107,3 tỉ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. 

Số tiền còn lại là 71,3 tỉ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỉ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỉ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

Đáng lưu ý, ACV cho biết thường xuyên có văn bản đốc thúc, yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ đúng hạn theo quy định hợp đồng đã ký trước. 

ACV cho biết thêm: Việc thực hiện hợp đồng về điều khoản thanh toán, Hãng Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết. 

Tuy nhiên, từ tháng 5/2019 đến nay, ACV đã có 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán các khoản nợ quá hạn nhưng chưa được thanh toán.

Vì thế, ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

"Chúng tôi có văn bản trên gửi đến cơ quan chức năng là Bộ GTVT và Cục Hàng không VN để nắm thông tin tình hình của doanh nghiệp", lãnh đạo ACV cho biết.

Bamboo đang bị áp thuế, giá kịch trần?

Trả lời về việc tại sao chậm trả tiền, phía Bamboo Airways cho biết: Tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV và Bamboo Airways đang phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên. Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.

Ví dụ, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá quy định của Bộ GTVT, mặc dù điều kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không khác…

Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng từ hai đơn vị.

Bên cạnh đó, phía Bamboo Airways cũng cho biết: Do biến cố dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động của các hãng hàng không bị đình trệ, việc hoãn, huỷ hàng loạt chuyến bay khiến doanh thu giảm sút đột ngột, trong đó có Bamboo Airways. Thiệt hại ban đầu của hàng không Việt khoảng hơn 30.000 tỷ đồng.

"Trong bối cảnh này, Bamboo Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại", lãnh đạo Bamboo Airways cho biết.

Ngoài ra, Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng mong muốn nhận được trợ lực từ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

"Đặc biệt là sự thấu hiểu và đồng hành từ đối tác thông qua việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung này", Bamboo Airways kiến nghị.

Covid-19, AVC đã giảm giá 7 dịch vụ nào?

Nhằm chia sẻ với doanh nghiệp, các hãng hàng không trước khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19, ACV quyết định giảm giá 7 dịch vụ cho tất cả các hãng hàng không. 

Cụ thể, ACV sẽ giảm 50% dịch vụ dẫn tàu bay, 10% dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất, giảm 10%.

Còn đối với dịch vụ thuê văn phòng đại diện, các hãng hàng không dừng bay sẽ được miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của nhà nước là 30%.

 

Tin mới lên