Bất động sản

Bão lũ đã 'tàn phá' tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan thế nào?

(VNF) - Sau các cơn bão dồn dập đổ vào miền Trung, nhiều đoạn tuyến trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan bị sạt trượt nghiêm trọng, đá và đất đã lăn xuống mặt đường. Tuy nhiên, do các tốc chưa được thông xe nên Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh đang chỉ đạo các nhà thầu nhanh chóng khắc phục sự cố.

Bão lũ đã 'tàn phá' tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan thế nào?

Nhà thầu đang xử lý phần đất sạt trượt xuống mặt đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan

Theo khảo sát, trên tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan có 2 vị trí đá lăn, thuộc Km11 +700 do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng thi công và vị trí KM 49 +700 trái tuyến thuộc tập đoàn Sơn Hải thi công.

Đáng chú ý, tại thuộc Km11 +700 do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng thi công là vị trí đã nổ mìn, bị om, nứt nẻ, thời gian qua đã bị sạt trượt cục bộ và có nhiều điểm xuất hiện những viên đá bằng mũ cối rơi dọc 2 bên lề đường, gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông qua lại.

Liên quan đến phần phun bê tông lưới thép kết hợp neo, gồm 2 phần: sạt trượt lớn và nguy cơ sạt trượt.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, hiện trên tuyến có 4 lý trình sạt trượt lớn gồm: Km30+900TT của Binh Đoàn 12 thuộc Tổng Trường Sơn (do Công ty 145) thi công và 3 lý trình Km22+800TT; KM25+400TT và Km25+600TT thuộc Tập đoàn Trường Thịnh thi công.

Riêng đói với Km30+900TT thuộc Tổng Trường Sơn thi công, vị trí này đã xảy ra sạt trượt từ tháng11/2019, trước mùa mưa năm nay. Sau khi ổn định được hơn 1 năm, nay đã tiếp tục sạt trượt.

Bên cạnh các điểm sạt trượt trên toàn tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan cảnh báo nhiều điểm khác có nguy cơ sạt trượt cao, ví dụ như: các vị trí của Tập đoàn Sơn Hải thi công gồm Km39+900 phải tuyến; KM46+500 trái tuyến và km63+500 phải tuyến.

Đáng chý ý, tại Km46+500 trái tuyến của Tập đoàn Sơn Hải trước đó đã bị sạt trượt, vì thế, vào tháng 8-10/2019, Tập đoàn này đã xử lý. Tuy nhiên, phần phải tuyến đang có nguy cơ sạt trượt cao.

Tại nhiều vị trí, đất đá sạt trượt bị trôi xuống mặt đường chính, ví dụ như vị trí Km25+100 phải tuyến và km31+100 trái tuyến do Tập đoàn Trường Thịnh thi công. Dự báo, nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời thì chỉ sau một vài trận mưa lớn, áp nước đủ, đất bão hoà sẽ sinh sạt trượt lớn.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Vũ Quý, quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh cho biết: "Dù dự án chưa được thông xe, nhưng hiện Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu dọn phần đất đá rơi xuống mặt đường. Đồng thời, lên kế hoạch đánh giá chi tiết lại các điểm sạt trượt trên toàn tuyến, từ đó, đưa các phương án xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra".

Dự án La Sơn – Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án, được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với tổng chiều dài 77,6 km, trong đó bao gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km 0-Km 66) và đoạn Hòa Liên – Túy Loan (Km 66-Km 78). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.000 tỉ đồng.

Một số hình ảnh sạt trượt trên tuyến cao tốc chục nghìn tỷ La Sơn - Tuý Loan

Tin mới lên