Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

Anh Vũ - 26/09/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, dù thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực, nhưng tốc độ còn chậm và không đồng đều. Để nắm bắt thời cơ và phát triển trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản còn nhiều việc phải làm.

Bất động sản: Xuất hiện dấu hiệu “đảo chiều”

Dữ liệu từ Batdongsan.com cho thấy, thị trường bất động sản đã xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, mức độ quan tâm đến bất động sản có xu hướng tăng.

Cụ thể, mức độ quan tâm đất trong quý 3/2024 dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ 2023, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Trước đó, đơn vị này cũng đưa ra dự báo thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đảo chiều vào khoảng quý 2 đến quý 4/2024.

Thị trường bất động sản 'đảo chiều' nhưng tốc chậm và không đồng đều.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của Batdongsan.com, 72% môi giới nhận định, thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Sự tích cực này được thể hiện rõ ràng qua nhiều dự án mở bán mới tại Hà Nội và TP. HCM đều có mức giá khá cao. Trong đó, tại Hà Nội, mức giá trung bình dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 90 triệu đồng/m2. Còn tại TP. HCM, mức giá trung bình dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, phần lớn môi giới nhận định tỷ lệ hấp thụ của các dự án mở bán mới từ mức trung bình (30% - 60%) đến mức rất tốt (hơn 80%).

Thị trường nhà thấp tầng và đất nền cũng đã ghi nhận khởi sắc. Trong 9 tháng đầu năm 2024, hai loại hình nhà riêng và đất nền nhìn chung có cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Không chỉ nhu cầu khởi sắc, giá bất động sản cũng đang có xu hướng gia tăng. Theo Batdongsan.com, tại miền Bắc, giá nhà riêng tăng lên mức 173 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024 so với mức 95 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021. Trong khi đó, giá đất nền tại khu vực này tăng lên mức 46 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024 so với mức 27 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021.

Còn tại khu vực miền Nam, biến động giá đất nền và nhà riêng không quá lớn. Cụ thể, giá nhà riêng tăng lên mức 106 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024 so với mức 94 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021 và giá đất nền tăng nhẹ lên mức 17 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024 so với mức 13 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021.

Cần thêm thời gian để củng cố niềm tin

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường BĐS đã và đang có dấu hiệu phục hồi là nhờ những trợ lực chính như kinh tế thế giới 2024 đi ngang, dự báo phục hồi nhẹ trong năm 2025. Trong khi kinh tế Việt Nam dự báo năm 2024 - 2025 đang tốt hơn năm 2023; lạm phát tăng trong tầm kiểm soát; lãi suất toàn cầu giảm; lãi suất tại Việt Nam duy trì ở mức thấp; tỷ giá dịu dần.

Bên cạnh đó, những vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ; thể chế được quan tâm hoàn thiện thể hiện ở việc nhiều luật liên quan được thông qua và có hiệu lực, kèm theo nhiều nghị định, chính sách... được ban hành.

Tuy nhiên, cũng theo TS. Cấn Văn Lực, dù thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực, nhưng tốc độ còn chậm và không đồng đều. Để nắm bắt thời cơ và phát triển trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản còn nhiều việc phải làm.

Vẫn cần thêm thời gian để củng cố niềm tin.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần cơ cấu lại hoạt động; kiểm soát rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỷ giá, nợ đáo hạn... chủ động tìm hiểu, tiếp cận các chương trình, gói hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa nguồn vốn, sản phẩm; đưa giá bất động sản về mức hợp lý hơn; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp; chuẩn hóa quy trình, sản phẩm và nhân sự theo các luật mới có hiệu lực.

Cũng quan điểm với ông Lực, ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGO Homes cũng đưa ra cảnh báo rằng, niềm tin vào thị trường vẫn cần thêm thời gian để được củng cố vững chắc.

Theo ông Chung, mặc dù có sự chuyển mình rõ nét tại các thành phố lớn, nhưng tình hình ở các tỉnh ven vẫn khá ổn định, với thanh khoản thị trường ghi nhận đi ngang. Điều này cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các khu vực, với những thành phố lớn đang trở lại sức hút, trong khi các khu vực khác vẫn chờ đợi sự khởi sắc.

“Sự phục hồi của thị trường sẽ cần thời gian và sự thận trọng từ các nhà đầu tư. Các yếu tố như chính sách pháp lý, hạ tầng và nhu cầu thực tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại thị trường trong thời gian tới. Các nhà đầu tư cần nắm bắt thông tin và có chiến lược đầu tư phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận, đồng thời bảo vệ vốn đầu tư của mình trước những biến động có thể xảy ra”, ông Chung lưu ý.

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Bất động sản
(VNF) - Hà Nội đề nghị công an xem xét các biện pháp để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất, đồng thời yêu cầu các quận, huyện công khai những người trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc.
Cùng chuyên mục
Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Sanbang Co., LTD (Singapore) vừa khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất các loại khăn, vải, sợi DTY tại Nam Định.

‘Ông lớn’ Google, Amazon… nộp thuế nghìn tỷ vẫn chưa tương xứng

‘Ông lớn’ Google, Amazon… nộp thuế nghìn tỷ vẫn chưa tương xứng

(VNF) - Theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế, các ‘ông lớn’ như Google, Amazon... lượng tiền thuế nộp của họ từ chỗ rất nhỏ đến lúc hàng nghìn tỷ đồng như hiện nay cũng đã là bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên, theo ông Thịnh, lượng thuế các doanh nghiệp này nộp vẫn chưa tương xứng với doanh thu.

Xây dựng cấu hình doanh nghiệp với chip AMD và công nghệ AI trong HP Elitebook 605 series G11

Xây dựng cấu hình doanh nghiệp với chip AMD và công nghệ AI trong HP Elitebook 605 series G11

(VNF) - HP EliteBook 605 series G11 là dòng máy tính xách tay với sức mạnh và công nghệ hiện đại, mang lại trải nghiệm cao cấp cho người dùng cấp doanh nghiệp.

Quỹ ngoại tỷ USD thoái vốn: Giá đang lên vẫn bán cổ phiếu PVD và PNJ

Quỹ ngoại tỷ USD thoái vốn: Giá đang lên vẫn bán cổ phiếu PVD và PNJ

(VNF) - Nghóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa bán ra một lượng lớn cổ phiếu nắm giữ tại PV Drilling và PNJ. Số tiền thu về rơi vào khoảng 52,5 tỷ đồng.

Nhiệt điện Thăng Long: Lợi nhuận âm, gánh nợ gần 10.000 tỷ đồng

Nhiệt điện Thăng Long: Lợi nhuận âm, gánh nợ gần 10.000 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Nhiệt điện Thăng Long vừa hút thành công gần 900 tỷ đồng trái phiếu với mã trái phiếu TLPCH2427001, kỳ hạn 3 năm.

Đà Nẵng đấu giá trực tuyến 123 lô đất ở, dự thu 720 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá trực tuyến 123 lô đất ở, dự thu 720 tỷ đồng

(VNF) - Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản 123 lô đất ở chia lô trên địa bàn thành phố.

'Tín dụng xanh chưa bao giờ là con đường dễ đi'

'Tín dụng xanh chưa bao giờ là con đường dễ đi'

(VNF) - Theo ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp của HSBC Việt Nam, thị trường tài chính xanh ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với rất nhiều tiềm năng song vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng, vướng mắc khiến Việt Nam vẫn mới chỉ ở giai đoạn đầu trong hành trình phát triển bền vững.

Hà Nội dừng bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 10/10

Hà Nội dừng bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 10/10

(VNF) - Hà Nội sẽ dừng toàn bộ hoạt động bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Đổi mới, sáng tạo là 'điểm nhấn' chuyển đổi nền kinh tế

Đổi mới, sáng tạo là 'điểm nhấn' chuyển đổi nền kinh tế

(VNF) - Chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên Đối thoại chính sách trong chương trình Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2024