Đô thị

Bị tố thu phí gửi xe cao, 'ông chủ' bến Nước Ngầm nói gì?

(VNF) - “Dư luận đang có những hiểu lầm về bản chất khi Bến xe Nước Ngầm đang thu mức giá 10.000 cho 15 phút gửi xe và 5.000 đồng cho block tiếp theo. Thực chất mức thu này là áp cho các xe thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải (gửi, nhận hàng hóa, đưa đón khách ra vào bến..) chứ không phải cho hành khách vào bến”, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe khách Nước Ngầm khẳng định.

Bị tố thu phí gửi xe cao, 'ông chủ' bến Nước Ngầm nói gì?

Mức thu phí theo quy định nào?

Trước đó, VietnamFinance nhận được một số phản ánh việc Bến Nước Ngầm, dù vào 15 phút, mức giá đối với xe máy gửi là 10.000 đồng/lượt, quá 15 phút, người gửi xe sẽ phải nộp thêm từ 5.000 đồng theo mỗi block. Vậy tại sao Bến Nước Ngầm đặt ra quy định như vậy, có vi phạm luật không?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lập chia sẻ: Bến Nước Ngầm có quy mô và thiết kế hiện đại, quy củ và đã có bãi dành cho các xe gửi qua đêm. Tuy nhiên, do khách hàng lợi dụng việc cho phương tiện vào bến chuyển phát hàng hóa rồi họ bỏ lại phương tiện để đi xe khách, xe buýt.

“Tình trạng khách vào bến quá sớm khi hàng hóa chưa có nên vạ vật để chờ đợi hoặc đỗ xe không đúng quy định... dẫn đến phần diện tích mặt bằng bến xe bị chiếm dụng. Điều này gây lộn xộn, cản trở sự di chuyển của phương tiện khác cũng giảm hiệu quả khai thác bến. Vì thế, Công ty buộc phải áp mức thu như vậy đối với các xe ra, vào chở hàng hoá”, ông Lập nói.

Điểm gửi xe máy qua đêm được quy hoạch khá rõ ràng

Nói về việc thực hiện thu theo quy định nào, có sai luật không? Ông Lập cho biết, “tại khoản 1, điều 7 Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT có cho phép đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương và chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ”.

“Từ ngày 7/3/2017, Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường (Bến xe Nước Ngầm) có báo cáo về nội dung niêm yết giá, quy định đối với một số dịch vụ hỗ trợ vận tải tại bến xe Nước Ngầm”

“Riêng về vấn đề niêm yết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ được quy định tại điều 8, ông Lập cho biết các hình thức công khai một cách rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hành đã được bến xe thiết lập và tổ chức cụ thể tại các cổng vào”, ông Lập nói.

Sở GTVT Hà Nội nói gì?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, đầu tháng 5/2019, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi cơ quan báo chí cho biết: đối với các xe máy chuyển phát hành lý, hàng hóa trong bến Nước Ngầm với mức thu 5.000 đồng/lượt và 10.000 đồng trên lượt . Đơn vị cũng đã quy định thời gian (block) xe máy lưu trong bến không quá 15 phút/lượt, nếu quá 15 phút sẽ cộng thêm 5.000 đồng.

Trước đó, lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cũng đã có báo cáo số 34 BC/CT gửi Sở GTVT Hà Nội, trong đó bao gồm quy định về thời gian cho một lượt phương tiện ra vào bến là 15 phút, giá dịch vụ cho một lượt phương tiện ra vào bến, quy định về việc quá thời gian cho một lượt phương tiện ra vào bến dẫn đến phải tính thêm bằng một lượt tiếp theo...

Thẻ vàng đối với các xe ra vào bến chở hành lý, hàng hoá

Tìm hiểu thêm thông tư 152, tại Điều 9, Chương III có quy định đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cần chấp hành quy định thực hiện kê khai giá cước vận tải, giá dịch vụ, niêm yết giá theo quy định. Đồng thời chịu trách nhiệm giải trình hoặc kê khai lại giá theo yêu cầu của cơ quan chủ trì tiếp nhận văn bản kê khai giá.

“Căn cứ quy định tại thông tư 152, việc bến xe Nước Ngầm công bố và thực hiện thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải là dù là không sai nhưng do chưa giải thích rõ nên gây bức xúc trong dư luận”, một chuyên gia giao thông nhận định.

Tin mới lên