Bất động sản

Bình Định muốn đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đưa cảng Đề Gi và cảng Tam Quan ra khỏi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bình Định muốn đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển

Bình Định xin đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển

Văn bản của tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.

Trước đó, ngày 30/5/2015, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, theo đó định hướng hình thành hai trung tâm nghề cá của tỉnh tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn) và đầm Đề Gi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát).

Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 lại quy hoạch cảng Đề Gi và cảng Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết nhiều năm qua, cửa biển Đề Gi và Tam Quan thường xuyên bị bồi lắng hằng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp, chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.

Hơn nữa, hiện cảng Đề Gi và Tam Quan chưa có dự án, cũng chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Bộ GTVT, do đó không gây lãng phí đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Tin mới lên