Đô thị

Bình Định xây dựng cầu Thị Nại 2 hơn 1.888 tỷ đồng

(VNF) - Cầu Thị Nại 2 có chiều dài gần 2,5km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.888 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương. Năm 2020, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ triển khai thực hiện dự án.

Bình Định xây dựng cầu Thị Nại 2 hơn 1.888 tỷ đồng

Cầu Thị Nại

UBND tỉnh Bình Định vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Thị Nại 2, TP. Quy Nhơn.

Theo tờ trình của tỉnh, cầu Thị Nại 2 có chiều dài 2,447km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.888 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương.

Năm 2020, ngân sách địa phương bố trí vốn chuẩn bị đầu tư là 5 tỷ đồng, ngân sách trung ương 2 tỷ đồng; giai đoạn 2021 - 2025 là sử dụng vốn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương để hoàn thành dự án đúng theo quy định.

Dự án cầu Thị Nại 2 song song với cầu Thị Nại hiện hữu, có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 19 mới (Km5+446) và tuyến Quy Nhơn - Nhơn Hội thuộc TP. Quy Nhơn; điểm cuối dự án tại vị trí nút giao thông T26, khu kinh tế Nhơn Hội thuộc thành phố.

Theo tỉnh Bình Định, cầu Thị Nại hiện hữu được xây dựng từ năm 2003 và đưa vào khai thác sử dụng hết tháng 12/2006, là cây cầu huyết mạch nối liền TP. Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai.

Tuy nhiên, theo dự báo nhu cầu vận tải được đưa ra trong điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội, đến năm 2040, lưu lượng giao thông khoảng 41.000 – 60.000 xe/ngày đêm.

Như vậy, để đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thông đô thị cầu Thị Nại phải đảm bảo cho 6 làn xe cơ giới. Do đó, việc xây dựng cầu Thị Nại 2 bên cạnh cầu Thị Nại hiện hữu là mục tiêu cần thiết cần triển khai xây dựng.

Ngoài dự án trên, UBND tỉnh cũng trình HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư loạt dự án khác.

Có thể kể đến như dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân có tổng mức đầu tư dự kiến 607 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án đi qua địa bàn phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn và xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước. Thời gian thực hiện năm 2021 - 2023.

Tiếp đó là dự án cầu Phú Văn (giai đoạn 2) tại thôn Phú Văn (xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân) và Trung Lương (thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 98 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và ngân sách huyện Hoài Ân. Thời gian thực hiện từ năm 2020 – 2024.

Cùng với đó là dự án đập dâng Phú Phong (huyện Tây Sơn) 860 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương, thời gian thực hiện 2021 - 2023; dự án xây dựng kè và giải phóng mặt bằng khu tái định cư và khu dân cư thuộc khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước) có tổng mức đầu tư 573 tỷ đồng.

Dự án cuối cùng là đường ven biển (phía tây đầm Thị Nại), đoạn từ Cát Tiến đến Gò Bồi có tổng mức đầu tư 1.084 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh. Dự án đi qua địa bàn xã Cát Tiến, xã Cát Chánh (huyện Phù Cát) và xã Phước Thắng, xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 – 2024.

Đây là một tuyến đường rất quan trọng nhằm kết nối các xã khu đông của huyện Phù Cát và Tuy Phước, phát triển đô thị theo quy hoạch định hướng về phía bắc TP. Quy Nhơn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.

Trong tờ trình gửi HĐND tỉnh, UBND tỉnh Bình Định cũng đề xuất điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư 2 dự án.

Theo đó, dự án tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến đi qua Bàu Hồ, xã Hoài Hương mở rộng nền đường từ 12m lên 30m. Đồng thời điều chỉnh tổng mức đầu tư từ  416 tỷ lên 470 tỷ đồng.

Dự án thứ hai là mở rộng đường vào sân bay Phù Cát (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cổng sân bay Phù Cát), điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 273 tỷ lên 369 tỷ đồng.

>>> Xem thêm: Đấu giá 4 dự án thành phần tại tổ hợp FLC Quảng Bình

Tin mới lên