Xe

BMW tính chuyển sang sản xuất ôtô tại Việt Nam

(VNF) – Đại diện Tập đoàn BMW (Đức) cho biết đang có mong muốn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam thay vì tiếp tục coi Việt Nam là một thị trường nhập khẩu.

BMW tính chuyển sang sản xuất ôtô tại Việt Nam

Sau khi dừng sản xuất tại liên doanh VMC, đến giữa năm 2007, BMW đã quay trở lại thị trường Việt Nam qua kênh nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc

Theo thông tin từ Báo điện tử Chính phủ, sau khi cùng Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức tham dự Lễ khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đức tại Berlin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã buổi tiếp lãnh đạo Tập đoàn BMW vào ngày 6/7/2017.

Tại buổi làm việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định việc đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ nói chung và công nghiệp phụ trợ ngành sản xuất ôtô nói riêng là một ưu tiên chiến lược của nền công nghiệp Việt Nam. Do đó, Thủ tướng hoan nghênh BMW lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam và khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh ổn định và lâu dài hiệu quả tại Việt Nam.

Câu chuyện BMW sản xuất ôtô tại Việt Nam vốn không phải là mới. Trước đây hãng xe hạng sang đến từ nước Đức cũng đã từng sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Những chiếc xe mang thương hiệu BMW được xuất xưởng từ nhà máy của liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC) từng rất được ưa chuộng trong giai đoạn từ năm 2006 trở về trước.

Sau khi dừng sản xuất tại liên doanh VMC, đến giữa năm 2007, BMW đã quay trở lại thị trường Việt Nam qua kênh nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc (CBU). Hoạt động nhập khẩu và phân phối xe CBU mang thương hiệu BMW được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto).

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto.

Theo Tổng cục Hải quan, nhà phân phối này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Liên quan đến sự việc của Euro Auto, tại cuộc làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Giám đốc điều hành khu vực ASEAN của Tập đoàn BMW, ông Karsten Engel cho biết BMW đã không xuất khẩu vào thị trường Việt Nam từ 7 tháng nay và hiện vẫn còn khoảng 700 chiếc xe với tổng trị giá 15 triệu euro đang bị giữ ở cảng.

Cũng tại buổi làm việc với đại diện BMW, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định vụ việc không phải do tập đoàn BMW tại Đức mà là do một số cá nhân ở đơn vị nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Thủ tướng cũng cho rằng việc thay thế đại diện BMW tại Việt Nam cần thiết.

Có lẽ, chính những rắc rối liên quan đến hoạt động phân phối xe nguyên chiếc tại Việt Nam là một trong những nguyên nhân (có thể sẽ) đưa BMW đến một "bước ngoặt" mới trên con đường mà tập đoàn ôtô hàng đầu nước Đức này đã từng lựa chọn.

Nếu "mong muốn" xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam biến thành kế hoạch và trở thành hiện thực, không loại trừ khả năng ôtô hạng sang BMW sản xuất tại Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra thị trường khu vực Đông Nam Á, bên cạnh hoạt động tiêu thụ trong nước.

Tin mới lên