Thị trường

Bộ Công Thương: Xăng RON 95 không dùng cho số đông nên không tính giá cơ sở

(VNF) – "Xăng RON 95 chỉ phù hợp với một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao do vậy mặt hàng xăng RON 95 không được lựa chọn để tính toán, công bố giá cơ sở", Bộ Công Thương cho biết.

Bộ Công Thương: Xăng RON 95 không dùng cho số đông nên không tính giá cơ sở

Bộ Công Thương khẳng định xăng RON 95 không phải là mặt hàng phổ biến nên không tính toán, công bố giá cơ sở

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, về việc công bố giá cơ sở của xăng RON 95.

Bộ Công Thương cho hay, đối với xăng E5 RON 92, giá thế giới đối với xăng RON 92 (xăng nền để pha chế xăng E5 RON 92) tiếp tục tăng dẫn đến giá cơ sở xăng E5 RON 92 chênh lệch tăng 857 đồng/lít so với giá bán tối đa trên thị trường.

Để hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân, giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và tiếp tục khuyến khích người dùng sử dụng E5 RON 92, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức 857 đồng/lít để giữ ổn định giá bán E5 RON 92 trên thị trường.

Đối với xăng RON 95, giá thế giới tăng dẫn tới chênh lệch giá bán trên thị trường giữa 2 kỳ tính giá khoảng 810 đồng/lít. Tuy nhiên, do xăng RON 95 chưa thuộc đối tượng tính toán, công bố giá cơ sở nên Liên bộ quyết định không chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng này. Giá bán xăng RON 95 do doanh nghiệp chủ động điều chỉnh tăng khoảng 810 đồng/lít, bằng mức chênh lệch giá giữa 2 kỳ tính giá, phù hợp với diễn biến tăng của thế giới.

Giải thích về RON 95 chưa được công bố giá cơ sở, Bộ Công Thương cho biết giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường mới được dùng là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.

Trước đây, người dân sử dụng cả xăng RON 92 và RON 95. Tuy nhiên do xăng RON 92 phù hợp với đa số phương tiện có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường nên RON 92 là mặt hàng tiêu dùng phổ biến và được Liên Bộ xác định để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ thị trường nội địa.

Còn xăng RON 95 chỉ phù hợp với một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao do vậy, mặt hàng xăng RON 95 không được lựa chọn để tính toán, công bố giá cơ sở.

Còn đối với xăng E5 RON 92, vào thời điểm đó tuy chưa phải là mặt hàng xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường, nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống nên Liên Bộ đã tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng này (bắt đầu từ kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/2/2015).

Bộ Công Thương cũng khẳng định, xăng E5 RON 92 có đặc tính tương tự như xăng RON 92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, xe ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Bộ Công Thương cho biết hiện Bộ đang tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92, xăng RON 95 tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 trên thị trường từ khi ngừng kinh doanh xăng RON 92 vào ngày 1/1/2018. Trên cơ sở tình hình tiêu thụ, Bộ sẽ tổng hợp, đánh giá và phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về công tác điều hành giá thị trường xăng dầu, trong đó có việc tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95.

Tin mới lên