Bất động sản

Bộ Giao thông đưa ra phương án gì cho trạm T2 BOT quốc lộ 91?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật vừa chủ trì cuộc họp cùng các địa phương, đơn vị trực thuộc bộ, ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91 và đưa ra 2 phương án giải quyết những bất cập ở trạm T2.

Bộ Giao thông đưa ra phương án gì cho trạm T2 BOT quốc lộ 91?

Bộ Giao thông đưa ra phương án gì cho trạm T2 BOT quốc lộ 91?

Cuộc họp trên diễn ra chiều 11/7 tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, tham dự có đại diện UBND các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp cùng các đơn vị trực thuộc bộ, ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91.

Sau cuộc họp, ông Trần Anh Thư, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã chia sẻ thông tin với Tuổi Trẻ Online về các phương án xử lý bất cập ở trạm T2. 

Trạm T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91 được Bộ GTVT đưa ra 2 phương án xử lý bất cập 

Theo ông Thư, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra 2 phương án, một là dời trạm T2 qua ngã ba Lộ Tẻ, đến gần Khu công nghiệp quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Phương án 2 là giữ nguyên vị trí trạm như cũ và xả trạm không thu phí cho đến khi xây dựng xong tuyến tránh TP Long Xuyên.

Ông Thư góp ý nếu thực hiện phương án thứ nhất thì phải làm sao chi phí xây dựng trạm mới có giá thành thấp nhất, để nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại. 

"Tôi kiến nghị nên chọn phương án 2, bởi tuyến tránh TP Long Xuyên đang được thúc tiến độ đến tháng 1-2022 là làm xong. Cuộc họp không bàn về phương án miễn giảm cho các phương tiện nữa, mà chỉ bàn phương án dời trạm hoặc đợi tuyến tránh thôi" ông Thư nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ thêm nếu dời trạm qua khỏi ngã ba Lộ Tẻ thì chi phí chừng 20 tỉ, trong khi nhà đầu tư tính toán con số này lên đến 38 tỉ đồng. Vì nếu di dời thì trạm mới cũng chỉ được xây dựng theo kiểu tạm thời, đến khi có đường tránh TP Long Xuyên thì trạm T2 cũ tiến hành thu phí trở lại bình thường.

"Đối với phương án 2, bộ kiến nghị phía ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước cho chủ đầu tư được khoanh nợ đến khi nào có đường tránh TP Long Xuyên thì tính tiếp. Tuy nhiên, cả 2 phương án hiện vẫn chưa được Bộ GTVT quyết chọn phương án nào. 

Sắp tới bộ sẽ thành lập đoàn vào khảo sát thêm, xem lắp ráp trạm mới tốn kinh phí bao nhiêu, chi phí như thế nào và tính toán giữa hai phương án xem phương án nào giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư nhất" ông Thư nói.

Chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ Online, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cũng cho biết 2 phương án được bộ đưa ra để doanh nghiệp và các tỉnh cùng bàn bạc, nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng. "Cái này rất khó, nên phải nghiên cứu kỹ để tạo sự đồng thuận rồi mới quyết định chọn phương án nào được", ông Nhật nói.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải tỉnh An Giang, cho biết hiệp hội có nhận được thư mời họp của Bộ Giao thông vận tải nhưng vì đi công tác Campuchia nên ông đã không tham dự. Tuy nhiên, ông Xuân cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải giữ nguyên 3 kiến nghị về trạm T2.

Theo đó, kiến nghị "đi bao nhiêu trả bấy nhiêu" theo mức phí của Tổng cục Đường bộ đã quy định về thu phí không dừng, hoặc là dành hẳn 2 làn xe đi và về miễn phí hoàn toàn theo hướng ra vào Long Xuyên - Kiên Giang, hoặc dời trạm về vị trí phù hợp nhất.

Xem thêm: BOT 38 muốn lập trạm thu phí phụ: ‘Chưa có tiền lệ, Bộ Giao thông vẫn đang xem xét’

Tin mới lên