Bất động sản

Bộ Giao thông khai trương 'văn phòng một cửa', hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ với người dân

(VNF) - Việc khai trương bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp.

Bộ Giao thông khai trương 'văn phòng một cửa', hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ với người dân

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cắt băng khai trương bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ

Ngày 2/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cắt băng khai trương, đưa bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ vào hoạt động chính thức để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Mô hình này có nhiều đổi mới so với cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện nay. Trong đó, người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp chỉ thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng thủ tục hành chính phải được công khai minh bạch ở văn phòng một cửa. Các cơ quan đơn vị liên quan cần tiếp tục nghiên cứu tinh gọn trình tự, thủ tục, hồ sơ.

“Hình thành bộ phận một cửa là để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo việc triển khai các thủ tục hành chính nhanh, gọn, nhẹ. Văn phòng một cửa phải nắm chắc thời gian trả kết quả của từng hồ sơ. Phải có phần mềm theo dõi để biết hồ sơ đến thời điểm nào, đang ở đâu, khi nào phải hoàn thành, nếu chậm thì ở đơn vị nào, vì sao?” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 1/7, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ GTVT đã hoàn thiện việc nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và các hướng dẫn về kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoàn thành phần mềm nghiệp vụ đối với 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa; trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại bộ phận một cửa tại cơ quan bộ.

Đây là lần đầu tiên, Bộ GTVT áp dụng việc triển khai mô hình bộ phận một cửa. Mô hình này được kỳ vọng sẽ giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, có sự tham gia giám sát chặt chẽ không chỉ của các cơ quan, quản lý nhà nước mà cả người dân, doanh nghiệp.

Tin mới lên