Bất động sản

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước và Đồng Nai

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 6823/BGTVT-KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến kết nối giao thông tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước và Đồng Nai

Bộ Giao thông- Vận tải kiến nghị không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước và Đồng Nai (ảnh minh họa tỉnh Bình Phước)

Trong công văn, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương và cùng các địa phương đi kiểm tra hiện trường.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu lên sự cần thiết của kết nối giao thông Bình Phước và Đồng Nai, hiện trạng tuyến kết nối đi qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai và đưa ra 2 phương án.

Phương án thứ nhất là kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Phương án tuyến theo đề xuất của tỉnh Bình Phước có điểm đầu tại ĐT.741, TP. Đồng Xoài, đi theo ĐT.753 qua cầu Mã Đà, qua địa phận tỉnh Đồng Nai, rồi đi theo đường Bà Hào - sân bay Rang Rang đến các đường tỉnh ĐT.761, ĐT.767 và kết nối với đường vành đai 4. Tổng chiều dài khoảng 76km, trong đó có khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Phương án thứ hai là kết nối tỉnh Bình Phước với vành đai 4, không qua cầu Mã Đà. Điểm đầu tuyến tại ĐT.741 TP. Đồng Xoài đi theo ĐT.753, kết nối ĐT.753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối về đường vành đai 4 - TP. HCM. Tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện đang được tỉnh Bình Dương và Bình Phước đầu tư xây dựng).

Với cả 2 phương án, Bộ Giao thông Vận tải đều nêu lên những thuận lợi, khó khăn của từng phương án, đồng thời báo cáo về ý kiến của 5/6 bộ, 2/3 địa phương liên quan.

Sau cùng, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án kết nối tỉnh Bình Phước với đường vành đai 4 - TP. HCM (không qua cầu Mã Đà); tỉnh Bình Phước chủ động cân đối nguồn vốn đầu tư mở rộng tuyến ĐT.753 theo kế hoạch của địa phương.

Bộ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường vành đai 4 - TP. HCM đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới lên