Đô thị

Bộ GTVT bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự kiến chạy thương mại trước 30/4

(VNF) - Sáng 31/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bắt đầu thực hiện các công tác chuyển giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội và dự kiến vận hành thương mại dự án trước ngày 30/4.

Bộ GTVT bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự kiến chạy thương mại trước 30/4

Bắt đầu thực hiện các công tác chuyển giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam.

Theo ông Đông, với tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ… dẫn đến dự án bị kéo dài.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, sự phối hợp rất tích cực của TP. Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan cùng các chủ thể thực hiện dự án (tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định…) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của dự án.

"Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước cũng đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT", ông Đông nói.

Về công việc còn lại của dự án, ông Đông cho biết đó là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).

Trong tháng 1/2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra. Theo báo cáo của tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai và nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

Hành khách trải nghiệm trên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

"Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Các khuyến nghị của ACT đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của tư vấn ACT; đồng thời làm việc với UBND TP. Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội).

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.  

Để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho thành phố, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021 giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP. Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản trong thời gian dự kiến từ 3-4 tuần.

Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

"Tới thời điểm này có thể nói dự án đã hoàn thành. Từ sáng nay, dự án bắt đầu được kiểm đếm và tiếp nhận giữa 3 bên, tiến tới ký kết bàn giao toàn bộ dự án giữa Bộ GTVT và TP. Hà Nội", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Còn theo lãnh đạo Công ty Metro Hà Nội, hiện nay đơn vị này đã sẵn sàng tiếp nhận dự án. Đại diện Metro Hà Nội cũng khảng định đội ngũ đủ năng lực của mình có thể đảm bảo dự án vận hành thông suốt, tự khắc phục được những vấn đề cơ bản. Tuy vậy, những yếu tố phức tạp vẫn cần sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn.

Lãnh đạo Metro Hà Nội dự kiến sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại trước ngày 30/4.

Tin mới lên