Đô thị

Bộ GTVT: Bố trí gần 1.600 tỷ đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo, trong đó dự kiến bố trí khoảng 1.590 tỷ đồng để thực hiện đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ GTVT: Bố trí gần 1.600 tỷ đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo

Dự kiến bố trí gần 1.600 tỷ đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Côn Đảo.

Cụ thể, về kiến nghị sớm triển khai các hạng mục nâng cấp mở rộng đường cất hạ cánh, nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo bằng nguồn vốn đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải cho biết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, vừa qua Bộ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 1533/QĐ-BGTVT ngày 17/8/2021.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030 Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830mx45m; quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2,0 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo, trong đó dự kiến bố trí khoảng 1.590 tỷ đồng để thực hiện đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư dự án đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định. Đối với các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách; đường giao thông nội cảng; công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu sáng…), theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (Điều 48), trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình này là của doanh nghiệp cảng hàng không Côn Đảo - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV rà soát, cân đối nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) nhằm đưa vào vận hành, khai thác đồng thời với các công trình kết cấu hạ tầng đang triển khai.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án thành phần để bảo đảm hệ thống kết cấu hạ tầng của cảng được triển khai đầu tư đồng bộ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương.

Về kiến nghị sớm thực hiện đo đạc, cắm mốc ranh giới quy hoạch căn cứ quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ, theo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với UBND các cấp xác định ranh giới, mốc giới quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trên bản đồ và ngoài thực địa.

Trên cơ sở quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam kinh phí công tác cắm mốc giới Cảng hàng không Côn Đảo. Hiện nay, Cục Hàng không đang triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác cắm mốc và dự kiến hoàn thành trong quý III/2022.

Đối với kiến nghị hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa chờ nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay có 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không. Trong thời gian bắt buộc phải đóng cửa CHK Côn Đảo để triển khai các dự án đầu tư xây dựng sẽ ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu vận tải của người dân.

Việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là rất cần thiết. Trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho hay về tăng cường các tuyến vận tải hành khách bằng đường biển, hiện có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo với 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận.

Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo nêu trên. Từ thời điểm tháng 3/2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, vận tải hành khách đường biển ra đảo được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng (2 chuyến/ngày) theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo tại văn bản số 1091/UBNDKT ngày 21/4/2022. Theo số liệu thống kê của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến ra Côn Đảo, trong 6 tháng đầu năm 2022 sản lượng vận tải đã vượt xa tổng số lượt hành khách của cả năm 2021.

Tuy nhiên, huyện Côn Đảo hiện nay vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo (như nội dung đề cập tại văn bản số 1091/UBND-KT ngày 21/4/2022 nêu trên). Trong giai đoạn đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.

Về tăng cường các chuyến bay trực thăng, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng Miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18). Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ xây dựng phương án tổ chức quản lý thực hiện các dự án bảo đảm hạn chế tối đa thời gian tạm ngừng khai thác Cảng hàng không Côn Đảo, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương, sớm đưa vào khai thác, ổn định hoạt động vận tải đi/đến huyện Côn Đảo.

Tin mới lên