Bất động sản

Bộ GTVT chưa đồng ý tăng phí BOT Quốc lộ 18

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết: "Dù đề xuất của Công ty Cổ phần BOT Đại Dương về việc tăng phí BOT QL 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long là đúng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, Bộ GTVT chưa đồng ý cho tăng phí".

Bộ GTVT chưa đồng ý tăng phí BOT Quốc lộ 18

BOT QL 18 đang đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng phí bù lỗ

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm: “Chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 18 đề xuất tăng phí là theo hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với Nhà đầu tư. Cụ thể, khi dự án đi vào khai thác, 1 năm sau đã được tăng phí, đáng lẽ Nhà đầu tư được tăng giá 3 năm nay, nhưng họ vẫn chưa được tăng”.

Vị này cho hay: “Hiện nay, các cơ quan của Bộ GTVT đang xem xét đề xuất của Nhà đầu tư vì còn liên quan tới Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5/5/2017 của Chính phủ.

"Việc đề xuất của Nhà đầu tư là đúng, nhưng thời điểm này Bộ GTVT chưa cho phép Nhà đầu tư nào tăng phí”, ông Công nhấn mạnh

Trước đó, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) đề xuất tăng phí đoạn Quốc lộ 18. Cụ thể: Theo hợp đồng vào năm 2018, dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh lăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng.

Tuy nhiên, kể từ khi dự án đi vào hoạt động vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG của Chính phủ.

Ngoài những vấn đề trên, một nguyên nhân khách quan làm cho lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 sụt giảm là cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã được đưa vào khai thác sử dụng nên đã phân lưu lượng rất lớn với trạm thu phí Đại Yên của dự án.

Đồng thời, xây dựng tuyến đường nối TP Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc phân lưu, thất thoát lưu lượng xe đã làm sụt giảm mạnh doanh thu thu phí tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Hiện, có nguy cơ dẫn đến không khả thi về tài chính, các khoản vay ngân hàng có khả năng không thể thu hồi theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư.

Để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án, khả năng trả nợ ngân hàng, tránh nguy cơ chuyển thành nợ xấu cũng như để giá vé trên cùng một tuyến đường có mức tương đồng, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0 giờ ngày 1/3/2019 với biểu mức phí đề xuất theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Tin mới lên