Thị trường

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án mở lại đường bay nội địa

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản xin ý kiến về dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó đưa ra 2 phương án để mở lại đường bay nội địa.

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án mở lại đường bay nội địa

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án mở lại đường bay nội địa. (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, Bộ GTVT đề xuất không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép). Tuy vậy, các cảng hàng không, ga đường sắt tại những nơi này được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19, Bộ GTVT đề xuất tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện mức độ bình thường mới, hoạt động vận tải hành khách được tổ chức bình thường.

Trong lĩnh vực vận tải hàng khách bằng hàng không, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án với 4 giai đoạn cụ thể khai thác các chuyến bay. Trong đó, giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này); giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1); giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay; giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay; giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay); giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Phương án 2, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay; giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó; giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay); giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.

Ở phương án này, trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Bộ GTVT yêu cầu người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19 ít nhất sau 14 ngày (tính từ ngày tiêm vaccine). Tổ bay cũng cần có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực và đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Với điều kiện của hành khách, Bộ GTVT cũng đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là hành khách phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K" và quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tham gia giao thông của Bộ Y tế; phương án 2 là hành khách phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K" và đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, hành khách cũng cần có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.

Với người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, cần có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện theo quy định của ngành y tế; người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Tin mới lên