Thị trường

Bộ GTVT: 'Khởi công sửa chữa 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 7/2020'

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sớm sửa chữa đường đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 7/2020, nhanh hơn 6 tháng so với dự kiến. Tổng chi phí 2 dự án khoảng 4.152 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.

Bộ GTVT: 'Khởi công sửa chữa 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 7/2020'

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Do tính chất cấp bách của dự án, Bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề thị Chính phủ cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp cấp bách quy định tại Điều 128, 130 Luật xây dựng và Điều 42, 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại 2 đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tượng này đã được cảnh báo từ năm 2017, khi một số đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã xuất hiện hư hỏng đến mức cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Suốt 3 năm qua, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn phải thường xuyên duy tu, sửa chữa nhỏ đường băng, đường lăn theo kiểu chắp vá để đảm bảo duy trì hoạt động khai thác an toàn.

Từ năm 2017 - 2019, việc khai thác liên tục, với số lần cất hạ cánh ngày càng tăng, ngày càng nhiều các loại máy bay tải trọng lớn hoạt động khiến các đường băng, đường lăn tiếp tục xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Nếu không có giải pháp đồng bộ có thể sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đóng cửa khai thác một đường băng vào bất kỳ thời điểm nào.

Bên cạnh đó, do khu bay thuộc tài sản hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý nên theo quy định của pháp luật, hạng mục này thực hiện đầu tư, sửa chữa bằng vốn ngân sách. Tuy nhiên, nhiều năm qua, Nhà nước chưa có ngân sách để đầu tư nâng cấp đường băng. Trong khi đó, ACV sẵn sàng bỏ tiền của mình để cải tạo đường băng nhưng lại không được chấp nhận do doanh nghiệp này đã cổ phần hóa.

Theo Bộ GTVT, "hiện Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương bố trí vốn ngân sách nhà nước cho các dự án này từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2019, hiện Bộ đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định".

"Dự kiến Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/4, nếu trước ngày 20/4 Thủ tướng chấp thuận phê duyệt dự án, Bộ GTVT lập thức đẩy nhanh triển khai các bước lập dự án, phê duyệt thiết kế, chọn nhà thầu... để khởi công đông thời 2 dự án trước ngày 15/7/2020. Dự kiến, thời gian thi công là 23,5 tháng đối với sân bay Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng đối với sân bay Nội Bài", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

4.152 tỉ đồng sửa chữa hạng mục gì?

Theo tính toán của ACV, để cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L và xây mới, cải tạo 10 đường lăn liên quan nhằm đáp ứng khai thác sân bay Tân Sân Nhất, đến 50 triệu khách/năm, 50-52 chuyến cất, hạ cánh mỗi giờ cao điểm... tổng mức đầu tư dự kiến 1.876 tỉ đồng.

Tương tự, với sân bay Nội Bài nếu muốn khai thác đến 50 triệu khách/năm, 50-52 chuyến cất, hạ cánh mỗi giờ cao điểm cho tới năm 2025 cần khoảng 2.276 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp đường băng 11R/29L (1B) và cả đường băng 11L/29R (1A), đồng thời xây mới, cải tạo khoảng 20 đường lăn.

>>> Xem thêm: https://vietnamfinance.vn/bo-gtvt-ba-ong-lon-hang-khong-co-von-nha-nuoc-bi-covid-19-tan-pha-hang-chuc-nghin-ty-dong-20180504224237115.htm

Tin mới lên