Thị trường

Bộ GTVT 'lắc đầu' với đề xuất lập hãng bay 100 triệu USD của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay, việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả hãng hàng không chuyên chở hàng hoá) là chưa phù hợp.

Bộ GTVT 'lắc đầu' với đề xuất lập hãng bay 100 triệu USD của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Dự án hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá tình hình của các hãng hàng không Việt Nam và tình hình thị trường vận tải hàng không (bao gồm cả vận tải hàng hóa); khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của các hãng hàng không Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết cơ quan này vừa chủ trì buổi làm việc với các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines) và Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không đều cùng quan điểm cho rằng tình hình của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay hết sức khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các hãng hàng không đều cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu nhằm duy trì sự tồn tại (tránh phá sản) trong đó có việc tích cực tham gia vận chuyển hàng hóa (vận chuyển dưới bụng tàu bay, vận chuyển trên khoang hành khách và hoán đổi một số tàu bay sang chở hàng).

Bên cạnh đó, vì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ GTVT cấp cho các hãng đều có chức năng vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường hàng không. Trong bối cảnh thị trường vận tải hành khách bị thu hẹp do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên các hãng đều sẵn sàng sử dụng đội máy bay của mình để vận chuyển hàng hóa và cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Trong trường hợp có những nhu cầu đặc biệt, các hãng hàng không hiện nay hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc thuê tàu bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa.

Về việc thành lập hãng hàng không mới, Bộ GTVT cho biết theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không.

Tuy nhiên trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT cho rằng việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả việc thành lập mới hãng hàng không chuyên chuyển hàng hóa) là chưa phù hợp.

"Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)", văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, đầu tháng 7/2021, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Đầu tháng 6/2021, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Dự án hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. 

IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Ngoài Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, tại ĐHCĐ mới đây, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết ý định thành lập một hãng bay chuyên chở hàng sau khi thị trường hàng không phục hồi.

Tin mới lên