Thị trường

Bộ GTVT: 'Rà soát lại kế hoạch mở lại đường bay quốc tế vì biến chủng Omicron'

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, với việc xuất hiện biến chủng Omicron, Bộ sẽ rà soát lại kế hoạch mở lại đường bay quốc tế và làm việc với các quốc gia khác để báo cáo Thủ tướng quyết định.

Bộ GTVT: 'Rà soát lại kế hoạch mở lại đường bay quốc tế vì biến chủng Omicron'

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Trả lời báo chí về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc mở các đường bay là nhu cầu khách quan mà các nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam đều mong muốn.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã xây dựng kế hoạch về nội dung này và báo cáo Thủ tướng, trong đó đề xuất những quốc gia mà Việt Nam dự kiến liên kết mở đường bay quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc và 10 quốc gia khác. Kèm theo đó là lộ trình và từng giai đoạn khác nhau dựa trên nhu cầu của từng thị trường.

Theo ông Đông, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục làm việc với các bộ ngành để hoàn thiện kế hoạch cụ thể, nhưng điều kiện mở lại đường bay quốc tế còn phụ thuộc vào khả năng phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vaccine và đặc biệt là sự đồng thuận của các quốc gia khác.

"Mở đường bay quốc tế với quốc gia nào thì phải có sự đồng thuận của quốc gia đó. Các hãng hàng không đều phải phải tuân thủ và hiện các hãng bay cũng đã sẵn sàng cho kế hoạch mở lại đường bay quốc tế", ông Đông nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sự xuất hiện của biến chủng mới gần đây là một yếu tố tác động tới kế hoạch mở lại đường bay quốc tế vì các quốc gia đều phải thận trọng hơn.

Theo kế hoạch ban đầu, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mở một số đường bay quốc tế từ đầu năm 2022, nhưng do biến chủng mới nên Bộ phải rà soát và làm việc lại với các quốc gia, từ đó báo cáo Thủ tướng quyết định.

Trước đó, theo kế hoạch trình Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 1/2022.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam. Cùng với đó là tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh....

Theo kế hoạch mà Cục Hàng không Việt Nam xây dựng, dự kiến trong quý IV/2021, các chuyến bay combo sẽ được mở tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động. Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tần suất khai thác tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng từ 4.000 - 6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trở lên trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 từ tháng 1/2022, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế.

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới; tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Trong giai đoạn 3 dự kiến từ tháng 4/2022 tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc xin đại trà trong xã hội, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn 4 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc xin đại trà trong xã hội.

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Tin mới lên