Bất động sản

Bộ GTVT: Sẽ sớm đầu tư giai đoạn 2 tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VNF) - Sau khi giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xác định được nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh.

Bộ GTVT: Sẽ sớm đầu tư giai đoạn 2 tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 47,7km đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hưng Yên liên quan đến việc sớm đầu tư giai đoạn 2 dự án đường nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, cử tri tỉnh Hưng Yên cho biết dự án cầu Hưng Hà và đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình được khánh thành, thông xe từ đầu tháng 2/2019. Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông lớn, nên tại nút giao giữa QL 39 và đường nối giữa hai đường cao tốc (thuộc thôn Phương Thông, xã Phương Chiểu, TP. Hưng Yên) thường xảy ra tai nạn giao thông.

Do đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm thực hiện dự án cầu vượt tại nút giao thông này để nhằm đảm bảo tốc độ khai thác và an toàn giao thông của tuyến kết nối. Cử tri cũng đề nghị Bộ GTVT sớm cho đầu tư giai đoạn 2 của dự án từ phần vốn dư của dự án cầu Hưng Hà (hiện tại đã giải phóng xong toàn bộ mặt bằng, đã đầu tư các công trình ngầm. Nếu được đầu tư, việc thi công rất thuận lợi, sẽ phát huy hiệu quả cao toàn tuyến).

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết về đầu tư cầu vượt tại nút giao QL 39 với tuyến nối 2 cao tốc dự án xây dựng cầu Hưng Hà được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.871 tỷ đồng sử dụng vốn vay EDCF và vốn đối ứng trong nước. Dự án đã thông xe vào tháng 2/2020.

Theo tính toán, dự án cầu Hưng Hà dự kiến còn dư so với hiệp định vay vốn và theo đề nghị của tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng nguồn vốn dư này để đầu tư cầu vượt QL 39 với kinh phí khoảng 367 tỷ đồng.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hưng Hà làm cơ sở để đầu tư hạng mục cầu vượt QL 39. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính thẩm định báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Sau khi chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hưng Hà được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, sớm triển khai thi công hạng mục cầu vượt QL 39 như đề nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên.

Về đầu tư giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ nguồn vốn dư của dự án cầu Hưng Hà, Bộ GTVT cho biết kinh phí còn dư và kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của dự án xây dựng cầu Hưng Hà sau khi đầu tư bổ sung nút giao QL 39 không đủ để để mở rộng giai đoạn 2 tuyến nối 2 cao tốc.

Do nhu cầu cần đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Hưng Yên, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về các nội dung liên quan đến việc đầu tư giai đoạn 2 dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất về sự cần thiết sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trên tuyến và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cho Bộ GTVT để triển khai đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường.

Sau khi giai đoạn 2 của dự án xác định được nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh như đề nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên.

Được biết, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 47,7km đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án vào tháng 2/2011 và điều chỉnh dự án vào tháng 9/2015 với tổng mức đầu tư 4.486 tỷ đồng, phân kỳ thực hiện đầu tư làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019; giai đoạn 2 đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe cơ giới theo kế hoạch vốn được giao. 

Tin mới lên