Thị trường

Bộ GTVT 'tuýt còi' phương tiện có giấy ưu tiên dùng chở người trái phép

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép.

Bộ GTVT 'tuýt còi' phương tiện có giấy ưu tiên dùng chở người trái phép

Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép. (Ảnh minh họa)

Chiều tối 15/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến hàng tuần giữa Bộ GTVT cùng Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và Sở GTVT các tỉnh, thành phố về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Vụ Vận tải, trong tuần qua, giao thông cả nước cơ bản ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, cá biệt xảy ra ùn ứ tại một số chốt kiểm soát do địa phương áp dụng quy định chưa thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT.

Đến nay, lũy kế đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR Code). Hiện Tổng cục Đường Bộ Việt Nam đang phối hợp cùng C06 để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9.

Tuy vậy, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm.

Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả test nhanh của địa phương khác. Có hiện tượng lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên tình hình giãn cách như hiện nay.

Từ 1/10 có thể tạm thời chia 3 giai đoạn, gồm: 1-31/10, 1/11-15/1/2022 và sau 15/1/2022 để điều chỉnh, tuy nhiên tất cả mọi vấn đề phụ thuộc vào diễn tiến tình hình dịch bệnh; Thành ủy và UBND thành phố sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động trong đó có vận tải.

Hiện nay Sở GTVT đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn, và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải. Sở GTVT cũng đã tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để chuyển cho Sở Y tế, Sở TT&TT phối hợp triển khai cùng các địa phương tổ chức tiêm vắc xin.

Còn theo thông tin của Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội, hiện nay thành phố vẫn tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu.

"Nếu doanh nghiệp và lái xe không thực sự nghiêm túc và nêu cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng chống dịch Covid-19 cũng sẽ là nguyên nhân gây nên những cản trở trong việc lưu thông hàng hóa", ông Long nhấn mạnh.  

Trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dich, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào kế hoạch của Bộ một cách nghiêm túc, trách nhiệm; trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân...

"Cần phải ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, Sở GTVT phải tăng cường công tác quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe. Phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ, Sở GTVT các địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.

Tin mới lên