Đô thị

Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành

(VNF) - Trả lời kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã yêu cầu tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác thương mại.

Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành

Yêu cầu tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu băn khoăn và muốn biết khi nào tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào hoạt động.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây dựng toàn bộ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt được 99%, thiết bị đã cơ bản được lắp đặt hoàn chỉnh phục vụ công tác vận hành thử.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua bộ và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm.

Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành chuyển sang chạy thương mại và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu chưa thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Những khó khăn, vướng mắc của dự án đã được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ Quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

“Vừa qua, được sự thống nhất cao của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp cùng tham tán công sứ thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc tiến hành họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án 2 tuần/lần nhằm đôn đốc, chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan quyết liệt triển khai thực hiện, sớm hoàn thành, bàn giao đưa dự án vào khai thác thương mại”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Mặt khác, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn giám sát và tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch tiến độ hoàn thành dự án.

Đồng thời yêu cầu tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, làm cơ sở để Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và phối hợp với các bên liên quan (UBND TP. Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu nhà nước...) để nghiệm thu, bàn giao dự án.

Trong một diễn biến mới đây, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đồng thời yêu cầu Bộ trưởng chủ động biện pháp xử lý dứt điểm hoặc đề xuất cấp trên xử lý (nếu vượt thẩm quyền) với dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội.

"Không để tình trạng chậm trễ tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài, gây mất lòng tin trong nhân dân", nghị quyết nêu rõ.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên, sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý II/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/1017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý II/2019.

 

Tin mới lên