Thị trường

Bộ Quốc phòng ủng hộ cấp phép bay cho 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản khẳng định ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Bộ Quốc phòng ủng hộ cấp phép bay cho 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Quốc phòng ủng hộ cấp phép bay cho 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng cho biết, việc cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ Quốc phòng khẳng định đồng ý chủ trương cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19.

IPP Air Cargo sẽ tham gia thị trường vận tải hàng hoá hàng không

Để kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý vùng trời, quản lý bay; sau khi cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng (trực tiếp là Quân chủng Phòng không - Không quân) quản lý hoạt động bay trong vùng trời theo quy định hiện hành.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo. Theo Bộ Giao thông Vận tải , thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020 - 2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế.

Hiện có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 - 4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5 - 6 lần so với trước dịch Covid-19.

Vì vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải , IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18 - 20%.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo đảm bảo về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Nghị định số 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay trong năm đầu tiên, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 máy bay. Chủng loại máy bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại máy bay tương đương.

Xem thêm: Ông Ninh Văn Chủ, cựu giám đốc CDC Quảng Ninh 'vi phạm đến mức phải kỷ luật'

Tin mới lên