Đô thị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Đã có 30 nhà đầu tư trong nước mua hồ sơ cao tốc Bắc - Nam'

(VNF) - Ngày 23/8, trao đổi với VietnamFinance, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết: "Hiện đã có 30 nhà đầu tư trong nước mua hồ sơ dự thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chúng tôi kỳ vọng, sẽ có khoảng 50-60 nhà thầu tham gia đấu thầu tại 8 dự án cao tốc theo mô hình PPP".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Đã có 30 nhà đầu tư trong nước mua hồ sơ cao tốc Bắc - Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm: “Đối với 3 dự án đầu tư công, Bộ GTVT đang triển khai đấu thầu tổ chức thi công, hoàn thành trong năm nay, sang năm 2020 chỉ thực hiện xây lắp".

Cụ thể, Dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công xây dựng 2 gói thầu vào tháng 9/2019. Bên cạnh đó, 9 gói thầu còn lại đang chuẩn bị đấu thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý IV năm nay.

Tại Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức đấu thầu gói thầu đầu tiên để có thể khởi công khoảng tháng 10/2019.

Đối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến tổ chức đấu thầu từ tháng 10/2019 và khởi công xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn dịp cuối năm.

Riêng với 8 dự án PPP, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển đấu thầu trong nước. Thời gian sơ tuyển khoảng 2 tháng. Đến thời điểm này, khoảng 30 nhà đầu tư trong nước đã tham gia mua hồ sơ".

"Việc chuyển từ đầu thấu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi trong nước khiến tiến độ chậm 3 tháng", Bộ trưởng chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho hay, "nếu theo Luật Đầu tư, vì chưa có nhà đầu tư thì chưa làm thiết kế kỹ thuật, chưa chuẩn bị điều kiện khởi công được. Do đó, dự kiến tháng 8/2020, khi có nhà đầu tư thì mới có thể khởi công. Từ nay đến thời điểm đó sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng".

"Chúng ta mong muốn rất nhanh, nhưng trong điều kiện như hiện nay, chúng ta sống và làm việc theo pháp luật. Pháp luật quy định nhiều khâu, chúng ta không thể làm khác được", Bộ trưởng nói.

Như VietnamFinance đã đề cập, Báo cáo mới nhất về tình hình thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã hé lộ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến quá trình đấu thầu và triển khai dự án quan trọng này.

Đáng chú ý nhất là việc Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc hủy sơ tuyển thầu quốc tế là một nội dung được quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành, theo đó "bên mời thầu có quyền hủy sơ tuyển mà không cần nêu bất kỳ lý do nào".

Tính đến tháng 9 năm 2019, toàn bộ các dự án thành phần đã giải ngân được 988,015 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, các địa phương sẽ tập trung công tác chi trả đề bù GPMB; tạm ứng hợp đồng xây lắp cho 03 dự án đầu tư công, dự kiến sẽ giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 được giao.

Năm 2020, dự kiến giải ngân khoảng 11.037 tỷ đồng. Đối với số vốn còn lại khoảng 36.759 tỷ đồng, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý; hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền phù hợp với quy định pháp luật và Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội.

Tin mới lên