Bất động sản

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Hiện có 48 nhà thầu có thể làm dự án từ 1.000 - 5.000 tỷ đồng'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, cả nước hiện có 48 nhà thầu từng làm công trình giao thông cấp 1 (làm được cao tốc), có thể đảm nhận dự án từ 1.000 - 5.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Hiện có 48 nhà thầu có thể làm dự án từ 1.000 - 5.000 tỷ đồng'

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vào chiều 9/6, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) nhắc lại lời Bộ trưởng nói rằng các dự án lớn mới chậm tiến độ và hiện chưa khắc phục được. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải lại trình 5 dự án lớn tiếp theo.

Theo đại biểu Lê Hoàng Anh, việc cùng lúc có 9 dự án thực hiện thì khả năng chậm tiến độ là hiện hữu, trong khi Luật đầu tư công quy định thời hạn cho các loại dự án.

Ông Lê Hoàng Anh đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hiện có bao nhiêu nhà thầu thi công đủ năng lực thực hiện các dự án này? Có bao nhiêu máy móc cùng thi công? Nếu không đảm bảo tiến độ thì trách nhiệm tham mưu của Bộ trưởng thế nào?

Trả lời chất vấn đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hiện cả nước có 48 nhà thầu trong lĩnh vực giao thông đã từng làm giao thông cấp 1. Theo năng lực và quy định hiện nay, nếu 48 nhà thầu làm dự án 100 tỷ thì giai đoạn tiếp họ được tham gia dự án có quy mô tăng lên khoảng 30%.

"Như vậy 48 nhà thầu này có thể làm được dự án có quy mô từ 1.000 tỷ - 5.000 tỷ. Trong 48 nhà thầu này, có 2 nhà thầu có thể làm dự án từ 5.000 tỷ trở lên", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với lực lượng đông đảo như vậy, chúng ta có thể đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Đồng thời trong quá trình triển khai, không phải nhà thầu chính sẽ làm 100% mà thường thuê 30% để nhà thầu nhỏ tham gia cùng. Vì vậy sẽ có hàng trăm nhà thầu nhỏ có thể tham gia cùng 48 nhà thầu lớn này.

Đối với ý kiến cho rằng các dự án lớn của ngành giao thông vẫn bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua, ngành đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, các vùng và cả nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nên một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

Theo ông Thể, để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm; rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính; đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm đầy đủ thông tin của các vật liệu cho công trình xây dựng giao thông.

Đối với những dự án nhóm nhỏ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đa số đảm bảo đúng tiến độ khi đã bố trí đủ vốn trong 3 năm hoặc 4 năm, và đảm bảo theo yêu cầu của Luật Đầu tư công.

Tin mới lên