Tiêu điểm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Không có công trình nào hiện nay quan trọng hơn dự án cao tốc Bắc - Nam'

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu các ban quản lý dự án phải tập trung sức lực cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bởi "không có công trình nào hiện nay quan trọng hơn dự án này".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Không có công trình nào hiện nay quan trọng hơn dự án cao tốc Bắc - Nam'

Đã có 32 nhà đầu tư trong nước dự tuyển làm cao tốc Bắc - Nam (Ảnh minh hoạ)

Thông tin tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tổ chức chiều ngày 28/11, đại diện các ban quản lý dự án cho biết với đoạn Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu xây lắp hiện đang triển khai thi công 2 gói, tiến độ cơ bản đảm bảo. Còn lại, 9 gói thầu đang triển khai công tác đấu thầu, dự kiến tháng 12/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu cho 5 gói, đầu năm 2021 hoàn thành 4 gói cuối cùng.

Đối với dự án PPP Nha Trang - Cam Lâm, trong thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển có 23 nhà đầu tư mua hồ sơ, đến thời điểm đóng thầu có 9 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự tuyển, nhiều nhất trong 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Công tác giải phóng mặt bằng đang bám sát kế hoạch của Bộ GTVT.

Với dự án Mai Sơn - QL45, trong năm 2019 được giao giải ngân 600 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được 30%. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2019, 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa sẽ giải ngân hết toàn bộ 600 tỷ đồng đã được cấp, đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa hiện có nhu cầu xin thêm 200 tỷ đồng.

Đối với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, năm 2019, dự án được giao 1.017 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 403 tỷ đồng, trong đó tỉnh Bình Thuận 365 tỷ đồng và tỉnh Đồng Nai 38 tỷ đồng.

Mặc dù tiến độ các dự án tương đối sát với tiến độ chung nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn yêu cầu tất cả giám đốc các ban quản lý dự án phải trực tiếp xuống hiện trường, nắm chắc tiến độ giải phóng mặt bằng của địa phương.

“Các đồng chí phải xuống hiện trường, cứ báo cáo chung chung thì không thể so sánh được. Tôi yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm toàn bộ. Tư vấn có góp ý gì, Cục Quản lý xây dựng thẩm tra như thế nào, chỗ nào cần xử lý đất nền, mỏ vật liệu ở đâu, đường công vụ chỗ nào…các đồng chí có nắm được không?”, Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT còn liên tục nhắc nhở các ban quản lý dự án về việc phải tập trung sức lực cho dự án trọng điểm quốc gia này, bởi "không có công trình nào hiện nay quan trọng hơn dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông".

Theo báo cáo của Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT, trong tháng 10/2019, các ban quản lý dự án đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển của 8 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam. Đến ngày 18/119 đã tổ chức đóng thầu toàn bộ các dự án.

Kết quả có 32 bộ hồ sơ dự tuyển đã được nộp, trong đó dự án ít nhất có 2 bộ hồ sơ dự sơ tuyển là Mai Sơn - QL45 và dự án có nhiều hồ sơ nộp sơ tuyển nhất là Nha Trang - Cam Lâm với 9 bộ.

Hiện, các ban quản lý dự án đang đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, dự kiến trình Bộ GTVT kết quả đánh giá sơ tuyển trước ngày 15/12.

Theo tiến độ dự kiến, trong tháng 2/2020 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư, thời gian đóng thầu dự kiến vào tháng 4/2020. Sau đó, các ban quản lý dự án sẽ tổ chức đánh giá, làm rõ và đàm phán sơ bộ với nhà đầu tư, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu trong tháng 5/2020.

Trong trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư trong tháng 7/2020.

Đối với những dự án chỉ có 2-3 nhà đầu tư, chỉ có duy nhất 1 nhà đầu tư hoặc không có nhà đầu tư nào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện báo cáo về các tình huống nêu trên để báo cáo lên Chính phủ có phương án chỉ đạo, xử lý.

Tin mới lên