Bất động sản

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không để đứt gẫy lưu thông hàng hóa cho Tp. Hồ Chí Minh'

(VNF) - Chiều ngày 13/7/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục chủ trì cuộc họp giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam để bảo đảm vận tải thông suốt, không làm đứt gẫy chuỗi lưu thông hàng hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không để đứt gẫy lưu thông hàng hóa cho Tp. Hồ Chí Minh'

Cấp 19.000 mã QR Code cho các phương tiện vận tải

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), sau gần 1 tuần triển khai thực hiện Công điện số 914 của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Cục đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Cụ thể, Cục QLĐB IV phối hợp với các Sở GTVT đã tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các Chốt kiểm soát trên QL22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL 1K (Đồng Nai).

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 09/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài.

Liên quan đến việc cấp QR Code nhân diện cho các xe ra vào thành phố, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM cho biết:  Tính đến hết ngày 12/7/2021, Sở GTVT đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký/ 25 đơn vị.

Hiện nay, đã có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TP. HCM để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang.

Hiện nay toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12 cho đến nay thì đã cơ bản ko có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra; đồng thời thành phố sẽ ưu tiên tiêm Vaccine cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải.

Khó khăn trong kiểm soát y tế đối đội ngũ lái xe

Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, trong quá trình kiểm soát dịch Covid - 19 còn một số tồn tại bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên Ban chỉ đạo Chống dịch Tp. HCM yêu cầu giảm bớt làn ra của Trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến có ùn xe trên cao tốc Thành phố HCM – Trung Lương – Dầu Giây.

"Ngoài ra, thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid của các địa phương chưa thống nhất với nhau (ví dụ Bình Dương, tp.HCM là 3 ngày. Long An 5 ngày và Đồng Nai 7 ngày); việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.

Theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long là các chốt kiểm dịch của các tỉnh miền Tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó, nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam,  hiện nay, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid - 19 vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe, nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.

Ông Quyền cũng kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.

Thứ hai, hiện nay mã QR CODE chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, dẫn đến mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc. Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong 1 thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, nên đề nghị xem xét ko cách ly y tế với lái xe.

"Kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho anh em lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch, đồng thời  Doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm Covid - 19 cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải", ông Quyền nói

Lập thêm luồng xanh nếu quá tải, ùn tắc

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải có những giải pháp kịp thời đảm bảo giao thông hàng hoá thông suốt, không được để chuỗi sản xuất đứt gẫy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu.

Những địa phương có áp dụng chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục ĐBVN và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

"Đồng thời, phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt. Nếu các đường xanh quá tải thì có thể thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ", ông Thể nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ đạo: Các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.

Đối với doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng yêu cầu các chủ Doanh nghiệp trên địa bàn phải chủ động trong việc xét nghiệm Covid -19, theo dõi tình hình sức khỏe đối với nhân viên theo quy định của ngành y tế, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông; Doanh nghiệp, lái xe vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân (đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm…..).

Bộ trưởng cũng gợi ý các doanh nghiệp vận tải bố trí bãi đỗ, đậu xe kết hợp với khu lưu trú cho lao động, lái xe khi quay về địa phương với phương châm 3 tại chỗ tránh lái xe di chuyển, tiếp xúc bên ngoài.

Để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ách tắc vận tải hàng hóa Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký văn bản hỏa tốc số 6779 gửi UBND và BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố, phối hợp thực hiện một số nội dung:  Chỉ đạo các đơn vị liên quan (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm Y tế dự phòng...) bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải.

Đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) theo hướng dẫn của Bộ Y tế; ưu tiên trả lời kết quả nhanh cho người điều khiển phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, tránh gây ách tắc phương tiện vận tải.

Thông tin công khai các địa điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra cho lái xe để người lái xe và nhân dân biết, thực hiện xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu thuận lợi lưu thông hàng hóa và phòng chống dịch.

 

Tin mới lên