Bất động sản

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Sẽ tập trung kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, vấn đề cấp sổ đỏ cho cảng hàng không liên quan đến quân sự vì tất cả cảng hàng không trước đây do quân đội quản lý, sau đó mới chuyển dần qua dân sự.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Sẽ tập trung kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay'

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 11/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề được dư luận quan tâm như hạ tầng giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vị trí đặt trạm BOT, chủ trương xã hội hóa trong đầu tư sân bay...

300km cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 là có cơ sở

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Thị Yến Linh về đầu tư các tuyến đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đến năm 2025, khu vực này sẽ có 300km đường cao tốc, con số này đã được Bộ Giao thông Vận tải tính toán rất có cơ sở. Bộ cũng đặt mục tiêu năm 2025 sẽ thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Theo tính toán của Bộ trưởng Thể, hiện nay chúng ta đang có 40km đường cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương, cuối năm nay sẽ thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (dài 54km). Theo kế hoạch của nhà đầu tư, năm 2021 sẽ thảm nhựa để đưa toàn bộ 54km này vào sử dụng và có 7km đường kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2.

Đối với 23km từ cầu Mỹ Thuận đến Cần Thơ, trong tháng 12 tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát lệnh khởi công cả 3 gói thầu. Phần còn lại, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu và Quốc hội cũng đã thảo luận, sẽ thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào năm 2025. Như vậy đoạn từ TP. Cần Thơ đến TP. Cà Mau dài khoảng 170km sẽ là ưu tiên số 1 trong nhiệm kỳ 2021 – 2025.

Ngoài ra còn một đoạn nữa từ cầu Cao Lãnh ra An Hữu dài 30km, khi làm xong thì từ TP. HCM đi Kiên Giang sẽ có nhánh thứ 2 đi cao tốc.

Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long gồm đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, QL1 được nâng cấp, tuyến cao tốc TP. HCM – Cà Mau và QL60, khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bên cạnh đó, phát triển 4 trục ngang là QL62, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng.

Trạm BOT hiện có một số bức xúc

Trả lời đại biểu Y Khút Niê về vị trí đặt trạm BOT Đèo Cả trên quốc lộ 1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Đèo Cả là tập đoàn lớn, đã hoàn thành một số hầm lớn ở quốc lộ 1 như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Hải Vân, Cù Mông… Bên cạnh đó, tập đoàn còn tham gia các dự án BOT trên các quốc lộ.

"Việc đặt trạm thu phí BOT Đèo Cả là hoàn toàn phù hợp với dự án được duyệt. Tập đoàn này chỉ đặt trạm BOT trên phần mình xây dựng theo tiêu chí xây dựng ở đâu, đặt trạm ở đó. Trạm thu phí của BOT Đèo Cả trên quốc lộ 1 là đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Thể, việc đặt tất cả trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1, quốc lộ 26 và các quốc lộ hiện nay đều có ý kiến của UBDN tỉnh, có địa phương Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến của cả HĐND và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tư lệnh ngành GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận các trạm BOT hiện nay có một số bức xúc. Ví dụ trong quá trình làm, các bên chỉ nghiên cứu theo tuyến, vấn đề liên kết giữa các quốc lộ có những hạn chế.

"Trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là giải pháp giảm chi phí cho các phương tiện xung quanh trạm BOT, giảm chi phí xã hội đến mức thấp nhất. Hiện việc giảm phí BOT liên quan đến phương án tài chính, Bộ Giao thông Vận tải rất mong Quốc hội, Chính phủ có những chỉ đạo để giải quyết căn cơ vấn đề này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cấp sổ đỏ cho sân bay

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quang Dũng về xã hội hóa các cảng hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chủ trương này đang được thực hiện rất tốt. Các dịch vụ mặt đất từ bãi đỗ tàu bay, đến sửa chữa tàu bay, cung cấp xăng dầu, suất ăn đều do các doanh nghiệp tham gia theo quy định của pháp luật.

“Với tất cả dịch vụ này, các doanh nghiệp phù hợp đều có thể tham gia thực hiện trong khu vực sân bay”, ông Thể nói.

Tuy nhiên, sau thực tế đầu tư đề xuất xã hội hóa nhà ga hàng không ở 2 cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh, Bộ trưởng Thể cho biết đã nhận thấy một số vấn đề khiếm khuyết. Do đó, Bộ đang kiểm điểm nội bộ, thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, điều chỉnh một số nội dung, trong đó có nội dung quan trọng về cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không.

“Vấn đề cấp sổ đỏ cho cảng hàng không lại liên quan đến quân sự vì tất cả cảng hàng không trước đây do quân đội quản lý, sau đó chuyển dần qua dân sự”, Bộ trưởng Thể lý giải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết một sân bay gồm 3 loại đất là đất quốc phòng, đất chuyên dụng cho hàng không và đất dùng chung giữa quân đội và hàng không.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, xin kinh phí từ Bộ Tài chính và tập trung công tác kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay, sau đó sẽ tiếp tục xem xét đề xuất của nhà đầu tư liên quan việc xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa", ông Thể nói.

Với những sân bay mới như Lào Cai, Vân Đồn, Bộ trưởng Thể kêu gọi xã hội hóa toàn bộ, các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ nhà ga, đường băng…không bị hạn chế. Trong 1 sân bay hiện nay có 2 sở hữu, sở hữu của nhà nước và doanh nghiệp, khi chuyển sở hữu của nhà nước cho doanh nghiệp khác phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tin mới lên