Đô thị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tuyến đường sắt quốc gia hầu như bị chặt tay, chặt chân'

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện tuyến đường sắt quốc gia hầu như bị "chặt tay, chặt chân” bởi hệ thống giao thông ở khu vực này vẫn chưa đồng bộ và chưa có sự kết nối.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tuyến đường sắt quốc gia hầu như bị chặt tay, chặt chân'

Toàn cảnh hội nghị Dự thảo đề án kết nối giao thông Khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Ngày 19/8, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị dự thảo đề án kết nối giao thông khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại TP. Quy Nhơn (Bình Định).

Cụ thể, hệ thống đường sắt Bắc Nam qua khu vực dài 1.462km, trong đó hệ thống ga chủ yếu chỉ đạt cấp 3, cấp 4; chưa có tuyến đường sắt kết nối với Tây Nguyên; một số ga trong trung tâm thành phố như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... không nằm trên tuyến chính.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hiện tuyến đường sắt quốc gia hầu như bị "chặt tay, chặt chân”. Đường sắt không còn các tuyến kết nối trực tiếp với các cảng biển, nên chi phí và công sức vận chuyển hàng hóa từ cảng biển lên tới nhà ga rất tốn kém.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các địa phương lưu tâm tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao vì nếu tuyến đường sắt này hình thành, người dân sẽ bỏ dần thói quen đi đường bộ.

“Các phương tiện đường bộ chỉ tối đa chỉ 80-90km/giờ nhưng an toàn khó đảm bảo và tai nạn giao thông rình rập, trong khi đường sắt Bắc- Nam tốc độ cao chạy với tốc độ 200-300km/giờ, vì 70% đi trên cao, 30% còn lại là chui là núi hoặc các vùng hẻo lánh, có hàng rào bảo vệ an ninh giống như là đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối”, ông Thể nói.

Tin mới lên