Xe

BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến thu phí trở lại từ 1/11

(VNF) - Dự kiến từ ngày 1/11 BOT Xa lộ Hà Nội thu phí ô tô trên 8 làn tự động, với mức từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt.

BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến thu phí trở lại từ 1/11

BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến thu phí trở lại từ 1/11

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo tờ trình, Sở GTVT đề xuất đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ thực hiện theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 35/2016 của Bộ Giao thông Vận tải gồm: xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp (máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa); xe hộ đê; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng; xe chuyên dùng phục vụ an ninh; đoàn xe đưa tang;

Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường; ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé "phí đường bộ toàn quốc" theo quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ; xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

Theo đề xuất của Sở GTVT, mức giá tối đa từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe.

Giá vé đề xuất như sau: ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ô tô từ 12 đến 30 chỗ và xe tải từ 2 đến 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé.

Sở GTVT cũng đề xuất giảm giá 100% cho xe buýt theo tuyến cố định của TP. HCM có lộ trình đi qua trạm;

Giảm 50% phí cho các loại ôtô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu giá xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

"Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND quận về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh", tờ trình của Sở GTVT TP. HCM nêu rõ.

Dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m, đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao trạm 2 rộng 113,5m và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư được UBND TP phê duyệt năm 2009 là gần 2.288 tỷ đồng. Sau đó, năm 2016 UBND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỷ đồng.

Ngày 31/12/2017, UBND thành phố ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội sau 3 năm thu phí hoàn vốn đủ cho dự án xây cầu Rạch Chiếc (đầu tư 1.000 tỷ đồng).

Xem thêm: Chậm thu phí không dừng: Cử tri đề nghị Bộ GTVT truy trách nhiệm người đứng đầu

Tin mới lên