Tài chính quốc tế

Bước lùi trong tham vọng sản xuất xe điện của nhà lắp ráp iPhone

Tháng 1, Foxconn tuyên bố sẽ giúp Byton đưa mẫu xe điện đầu tiên vào sản xuất hàng loạt trong quý I/2022. Nhưng thỏa thuận hợp tác với startup xe điện Trung Quốc có thể sụp đổ.

Thỏa thuận giữa Foxconn và startup xe điện Byton của Trung Quốc đang bị đình trệ bởi tình hình tài chính ngày càng sa sút. Theo Nikkei Asian Review, đó là bước thụt lùi cho tham vọng sản xuất ôtô của nhà lắp ráp iPhone Đài Loan.

Tháng 1, Foxconn tuyên bố sẽ giúp Byton đưa chiếc xe điện đầu tiên vào sản xuất hàng loạt trong quý I/2022. Tuy nhiên, nguồn tin của Nikkei tiết lộ dự án đã bị tạm dừng sau chưa đầy 6 tháng. Kể từ đó đến nay, công ty Đài Loan chuyển trọng tâm sang các dự án xe điện khác, chẳng hạn liên doanh với công ty dầu khí Thái Lan PTT.

"Dự án với Byton vẫn chưa chính thức sụp đổ, nhưng rất khó để tiến hành vào thời điểm này", nguồn tin của Nikkei cho biết.

Foxconn đặt mục tiêu các thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí và phần mềm của công ty sẽ có mặt ở 5% xe điện trên thế giới vào năm 2025. Ảnh: Reuters.

Thỏa thuận hợp tác bên bờ vực thất bại

Theo một nguồn tin khác, một số nhân viên Foxconn vẫn đang làm việc tại nhà máy của Byton. "Nhưng về cơ bản, họ đang gói ghém mọi thứ và chuẩn bị dừng lại khi cần thiết", nguồn tin nói thêm. Một số chuyên gia cấp cao làm việc cho dự án thậm chí đã rời khỏi Foxconn. "Trọng tâm của Foxconn đã rời khỏi Byton", nguồn tin của Nikkei khẳng định.

Foxconn đã gặp phải nhiều rắc rối hơn tưởng tượng. Nguyên nhân nằm ở rủi ro nợ và cơ cấu cổ đông phức tạp (liên quan đến các chính quyền địa phương Trung Quốc) của Byton.

Hồi tháng 7, thương vụ giữa Foxconn và Byton đã bị ảnh hưởng sau khi một trong những chủ nợ lớn nhất của Byton nắm quyền quản lý startup. Foxconn cũng rút một số nhân sự khỏi dự án.

Thỏa thuận bị hủy bỏ sẽ ảnh hưởng đến tham vọng thâm nhập vào thị trường xe điện của Foxconn. Dự án với Byton được Chủ tịch Foxconn Young Liu trực tiếp giám sát.

Ông Liu đã đặt ra sứ mệnh chuyển Foxconn từ một nhà lắp ráp iPhone sang các lĩnh vực tăng trưởng mới, để bù đắp sự chậm lại của ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Ông từng tuyên bố rằng các thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí và phần mềm của Foxconn sẽ có mặt ở 5% xe điện trên thế giới vào năm 2025.

Byton từng nằm trong nhóm 4 startup xe điện triển vọng nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Byton sẽ gặp khó khăn nếu không nhận được sự hỗ trợ từ Foxconn. Được thành lập bởi 2 cựu giám đốc điều hành BMW vào năm 2017, startup xe điện từng được đứng chung với Xpeng Motors, Nio và Li Auto trong nhóm 4 startup xe điện triển vọng nhất tại Trung Quốc.

Khi được công bố vào tháng 1, dự án Foxconn-Byton từng được coi là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Foxconn sẽ cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng và hỗ trợ hoạt động cho Byton, cho phép startup xe điện khôi phục lại kế hoạch sản xuất sau khi tạm ngừng hoạt động vào tháng 7/2020 do khó khăn tài chính.

Đổi lại, Foxconn - công ty chưa có kinh nghiệm trong việc chế tạo ôtô - sẽ học được các kỹ năng, phương pháp sản xuất và từng bước xây dựng tên tuổi trong ngành công nghiệp xe điện.

Chuyển trọng tâm

Về khía cạnh tài chính, Foxconn không chịu thiệt hại quá lớn sau khi dự án bị hủy bỏ. Nguồn tin của Nikkei tiết lộ nhà lắp ráp Đài Loan vẫn chưa mua các thiết bị sản xuất. "Nếu dự án bị hủy bỏ, thiệt hại tài chính vẫn được coi là rất nhỏ. Bởi công ty chưa đầu tư số tiền lớn vào dự án", nguồn tin của Nikkei nói thêm.

Khi dự án với Byton chưa rõ tương lai, Foxconn đã chuyển trọng tâm sang những dự án xe điện khác. Trong hơn 1 năm qua, công ty Đài Loan ký kết hơn 10 thỏa thuận đối tác phát triển công nghệ và hợp đồng cung cấp với các nhà sản xuất ôtô, nhà phát triển phần mềm và nhà cung cấp vật liệu.

Foxconn còn xây dựng liên doanh với Stellantis - nhà sản xuất ôtô lớn thứ 4 thế giới, chủ sở hữu của Fiat và Chrysler - để phát triển phần mềm cho ôtô. Các nguồn tin cho biết kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ và Thái Lan của Foxconn để lắp ráp toàn bộ xe vào năm 2023 cũng vẫn còn nguyên vẹn.

Trong khi đó, Foxconn và các công ty con đang đầu tư nguồn lực để nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng xe điện, tập trung vào 3 lĩnh vực quan trọng nhất là pin, động cơ và hệ thống điện.

Mới đây, Foxconn cũng công bố kế hoạch mua lại 1 cơ sơ bán dẫn ở Đài Loan. Kế hoạch nhằm gia tăng kiểm soát đối với việc cung cấp và phát triển chip silicon carbide (SiC).

Loại chip này có trọng lượng nhẹ và hiệu quả hơn so với chip silicon tiêu chuẩn trong việc truyền dẫn năng lượng từ pin đến động cơ của ôtô.

Chi nhánh lắp ráp điện thoại thông minh Android của Foxconn - FIH Mobile - đang phát triển phần mềm lái xe tự hành và phần mềm buồng lái.

Hồi đầu tháng, Foxconn Industrial Internet (niêm yết tại Thượng Hải) cũng chi 378 triệu NDT (58,63 triệu USD) để mua 63% cổ phần của Hengdrive, một nhà phát triển động cơ tiên tiến của Trung Quốc.

Nhà lắp ráp iPhone cũng dẫn đầu nỗ lực định hình lại chuỗi cung ứng ôtô truyền thống, thông qua một nền tảng phần mềm và phần cứng mở do công ty thành lập, được gọi là MIH Consortium.

Mục đích là thiết lập các tiêu chuẩn và phát triển "bộ dụng cụ" kết hợp phần cứng và phần mềm mà các nhà sản xuất xe điện có thể sử dụng để giảm thời gian và chi phí phát triển phương tiện.

Foxconn dự kiến ​​sẽ công bố các mẫu đầu tiên của xe điện, bao gồm xe du lịch chạy điện, tại ngày công nghệ hàng năm vào tháng tới.

Tin mới lên