Ngân hàng

Các nhà mạng ‘ngó lơ’ đề nghị giảm cước tin nhắn của ngân hàng

(VNF) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng. Tuy nhiên, đến nay, các công ty viễn thông vẫn chưa có động thái giải quyết cụ thể và thiết thực.

Các nhà mạng ‘ngó lơ’ đề nghị giảm cước tin nhắn của ngân hàng

Các nhà mạng vẫn chưa giảm cước tin nhắn SMS cho ngân hàng.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó 100% các ngân hàng thương mại đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư...

Tuy nhiên, bản thân các ngân hàng lại đang phải gánh nhiều loại phí, đơn cử là phí tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. 

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần gửi công văn đến Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời tham gia họp với Cục Viên thông để bàn về các nội dung liên quan đến việc giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các công ty viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18/5/2020 có báo cáo đề xuất gửi về cục, song đến nay VNBA vẫn chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước.

Được biết, giá cước tin nhắn mà các công ty viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán, các ngân hàng đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng.

Một ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn phí tin nhắn SMS cho khách hàng đồng nghĩa phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch thanh toán. Bình quân một khách hàng có từ 15 – 20 giao dịch/tháng, tương đương số tiền phát sinh là 20.000 – 25.000 đồng/tháng.

Một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng tương đương phải trả cho công ty viễn thông 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng.  

Trong khi đó, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần 1 tháng (từ 5.500 đồng/tháng đến 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đông/tháng). Hơn thế nữa, một số ngân hàng đang thực hiện miễn nhiều loại phí (trong đó có phí SMS) để thực hiện hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chính vì vậy, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệu để các công ty viễn thông thực hiện việc giảm phí cước tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 đồng – 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng)

Dịch vụ tin nhắn là dịch vụ thiết yếu của các ngân hàng thương mại. Theo số liệu của ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), sản lượng SMS của ngân hàng này tăng qua mỗi năm.

Năm 2017, sản lượng SMS của BIDV là 365,58 triệu tin. Năm 2018 là 473,62 triệu tin. Năm 2019 là 635,48 triệu tin. 5 tháng đầu năm 2020 là 320,38 triệu tin.

Căn cứ vào nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phài bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.

Nếu các nhà mạng áp dụng mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn thì chi phí sẽ giảm khoảng 50%, BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng.

Tin mới lên