Nhân vật

Các tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Bá Dương kiến nghị gì với Thủ tướng?

(VNF) - Tại "Đối thoại 2045", các tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Thị Phương Thảo và Trần Bá Dương đã có những chia sẻ, đề đạt với người đứng đầu Chính phủ.

Các tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Bá Dương kiến nghị gì với Thủ tướng?

Các tỷ phú USD (từ trái qua): Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Bá Dương

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan,cho biết, để hướng tới mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội.

Theo ông Quang, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đang hội nhập, vấn đề quan trọng là chuỗi cung ứng, tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi cung ứng. Xuất khẩu nông sản rất lớn, tuy nhiên hiện nay, hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối luôn là trở ngại. Tình trạng được mùa nhưng giá thấp, khi giá cao lại không có sản phẩm.

Bên cạnh đó, vấn đề then chốt để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế là hạ tầng cung ứng và phân phối. Chi phí công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành. Nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, hàng hóa lưu thông tốt hơn, doanh nghiệp có năng lực tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Vấn đề thứ hai là nền tảng công nghệ. Nhà nước chuyển đổi từ nền kinh tế, quản lý truyền thống, sang nền kinh tế số hóa.

Ông Quang kiến nghị cần hướng công nghệ gắn đến phát triển xanh và tái tạo năng lượng. Ông cũng cho rằng rất cần động lực, định hướng của Chính phủ, như chi ngân sách vào xe điện...

Chủ tịch Masan nhấn mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng tiêu dùng từ Chính phủ sẽ tạo động lực cho phát triển.

Phát biểu sau đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng giám đốc Vietjet Air, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank, kiến nghị Chính phủ cần đưa Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch quốc tế với các dịch vụ đa dạng về giải trí, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, phục vụ mọi đối tượng du khách.

Bà Thảo cho rằng Chính phủ nên ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường không, hàng hải, logistic… ;xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất phụ trợ, đào tạo về dịch vụ hàng không của khu vực và thế giới.

Bà Thảo cho biết Học viện Hàng không Vietjet được đầu tư hiện đại bậc nhất trong khu vực, ngay trong khu công nghệ cao quận 9, TP. HCM. “Chúng tôi đang gấp rút hoàn thành công trình công viên công nghệ cao (Hi-tech Park), trong đó dành ưu tiên hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ”.

“Chúng tôi mong rằng Chính phủ tin tưởng ở kinh tế tư nhân, ở doanh nghiệp, hãy tập trung phát triển vào khu vực kinh tế tư nhân; hỗ trợ hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp”, bà Thảo nói.

Theo bà Thảo, để hỗ trợ tăng trưởng, rất cần đổi mới tư duy, cần sự quyết liệt, hiệu quả bằng chính sách thống nhất xuyên suốt từ Chính phủ, bộ ngành, địa phương. Khi đó, chúng ta có một quốc gia đổi mới, cải cách để thu hút được các nguồn lực để phát triển tốt.

Lãnh đạo Vietjet cũng mong muốn Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các khu vực kinh tế, giữa các doanh nghiệp với nhau.

Tham gia đóng góp ý kiến cho hội nghị, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco, bày tỏ doanh nghiệp có gánh nặng rất lớn về doanh thu hàng ngày, hàng quý, hàng năm, bởi đằng sau đó là hàng nghìn, hàng vạn lao động. Bởi vậy, doanh nghiệp không thể chỉ nghĩ đến tương lại ngắn hạn một vài năm.

Ông Trần Bá Dương đã chia sẻ tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp trong 10 - 20 năm với câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đất nước phát triển và từng doanh nghiệp phát triển cũng như muốn phát triển chúng ta sẽ làm thế nào?

Chủ tịch tập đoàn Thaco cho biết doanh nghiệp này đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô, tham gia vào chuỗi công nghiệp theo chuẩn quốc tế với việc tăng cường tỷ lệ nội địa hóa. Đến nay, Thaco đã có những thành công nhất định. 

Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng doanh số ô tô của Thaco vẫn đạt hơn 100.700 xe, chiếm hơn 35% thị phần ô tô trong nước, xuất khẩu trên 1.200 xe và xuất khẩu 20 triệu USD linh kiện phụ tùng, tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô trong nước và xuất khẩu. 

Thaco đặt mục tiêu tăng trưởng hằng năm từ 10% đến 20%, Năm 2021, dự kiến sản xuất và tiêu thụ trong nước hơn 110.000 xe; xuất khẩu 2.500 xe và xuất khẩu 30 triệu USD linh kiện phụ tùng; đa dạng hóa hoạt động kinh doanh như đầu tư vào ngành nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa; tập trung phát triển logistics để phục vụ chuỗi cung ứng cho 2 ngành ô tô và nông nghiệp.

Ông Trần Bá Dương cho biết trong thời gian tới nhất thiết phải tập trung đầu tư và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có tính kế thừa để phát triển bền vững.

Vì vậy Thaco đã liên kết với nhiều đơn vị để phát triển nhân lực như Đại học Bách khoa TP. HCM để đầu tư vào nguồn nhân sự chất lượng cao, được đào tạo đúng với nhu cầu của doanh nghiệp; xây dựng nền tảng quản trị và sử dụng công nghệ số.

“Doanh nghiệp phát triển thì đất nước phát triển. Những chia sẻ, trao đổi hôm nay, Thaco sẽ cam kết thực hiện”, ông Dương nói.

Tin mới lên