Bất động sản

Cần 5 tỷ USD cho tuyến đường sắt kết nối từ Vientiane - Vũng Áng

(VNF) - Liên danh Tư vấn Dohwa – KRTC – Sambo vừa hoàn thành báo cáo cuối kỳ dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) với chiều dài toàn tuyến 554,73 km, tổng mức đầu tư 5,062 tỷ USD.

Cần 5 tỷ USD cho tuyến đường sắt kết nối từ Vientiane - Vũng Áng

Sắp có tuyến đường sắt kết nối từ Vientiane - Vũng Áng (ảnh minh họa)

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt từ Vientiane - Vũng Áng do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ đã đưa ra 3 phương án.

Trong đó, phương án kiến nghị lựa chọn là xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, có tốc độ 150km/h, khổ đường ray 1.435mm, bán kính đường cong tối thiểu là 1.200mm, bề rộng nền đường trên 8m.

Tổng chiều dài tuyến đường là 554,73 km, trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng là 102,74 km. Trên tuyến có 63 cầu với tổng chiều dài 6,96 km; 15 hầm có tổng chiều dài 37,63 km; 8 nhà ga (1 depot, 3 ga giữa và 4 ga trung chuyển); đầu máy toa xe sử dụng hệ thống động cơ động lực phân tán EMU…Tại phạm vi biên giới Việt Nam – Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3 km.

Theo tính toán, toàn dự án có tổng mức đầu tư 5,062 tỷ USD (Lào 3,508 tỷ USD, Việt Nam khoảng 1,554 tỷ USD). Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư, tư vấn kiến nghị đầu tư trước đoạn từ Thakhek – Vũng Áng có chiều dài 241,92 km (Lào 139,18 km, Việt Nam 102,74 km) với tổng mức đầu tư khoảng 2,842 tỷ USD.

Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng là 7 năm (từ 2018 – 2024).

Trước đó, vào đầu tháng 10/2015, Bộ Giao thông vận tải và KOICA đã ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt kết nối từ Vientiane - Vũng Áng.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng đây là hỗ trợ quan trọng để nghiên cứu tuyến đường sắt lớn kết nối các quốc gia trong khu vực.

Đến tháng 2/2016, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất triển khai dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt này trong thời gian 2 năm (từ tháng 12/2015 tới tháng 12/2017).

Theo đó, kế hoạch nghiên cứu khả thi của dự án này gồm 03 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ khởi động và khảo sát dự án (06 tháng). Giai đoạn 2, nghiên cứu khả thi (01 năm). Giai đoạn 3, kết thúc nghiên cứu (06 tháng).

Tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia cùng với tuyến Mụ Gia-Vientiane là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore - Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, và được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.

Tin mới lên