Tài chính quốc tế

Cận cảnh cây cầu đường sắt dài nhất châu Âu nối Nga và Crimea

(VNF) - Tổng thống Nga Valdimir Putin ngày 23/12 đã dự lễ khai trương tuyến đường sắt kết nối 2 thành phố lớn nhất của Nga với bán đảo Crimea.

Cận cảnh cây cầu đường sắt dài nhất châu Âu nối Nga và Crimea

Cận cảnh cây cầu đường sắt dài nhất châu Âu nối Nga và Crimea.

Trước khi diễn ra buổi lễ, Tổng thống Putin đã đích thân đi trên chuyền tàu đầu tiên. Ông thực hiện hành trình dài 19km từ bán đảo Crimea tới bán đảo Taman, vùng Krasnodar (phía nam Nga), nơi diễn ra lễ khai trương tuyến đường sắt của cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch.

Ông Putin uống trà và trò chuyện với các kỹ sư tham gia dự án xây cầu.

Ông Putin bắt tay với các kỹ sư tham gia dự án xây cầu.

Tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Giao thông Nga Yevgeny Ditrikh trao đổi thông tin về sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở miền nam nước Nga.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại lễ khánh thành cây cầu.

Cây cầu giúp khôi phục tuyến đường sắt tới Crimea từng bị cắt đứt vào năm 2014. Đây không chỉ là cây cầu đường sắt dài nhất của Nga, mà còn là của cả châu Âu.

Theo Tổng thống Nga, đây là lần đầu tiên sau 145 năm qua, tuyến tàu từ St. Petersburg đến Sevastopol được khởi động trở lại. Tuyến đường này trước đó từng 3 lần bị gián đoạn, đó là trong Cách mạng Tháng Mười năm 1917, trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm 1945 và vào năm 2014.

Cây cầu gồm phần đường bộ và đường sắt chạy song song với nhau, trong đó hạng mục đường bộ được Nga khánh thành hồi tháng 5/2018.

Tuyến đường sắt trên cầu là một phần tuyến đường sắt nối từ TP Saint Petersburg – Nga đến cảng Sevastopol của Crimea, dài khoảng 2.500 km.

Tàu sẽ chạy hơn 2.740 km trong chưa đầy 44 giờ, đi qua 9 tỉnh, 3 thành phố liên bang, 1 khu vực, 1 nước cộng hòa và qua 118 con sông.

Đơn vị thi công và vận hành cây cầu cho biết cây cầu được đảm bảo tuổi thọ lên tới hơn 100 năm.

Chuyến tàu hỏa đầu tiên đi qua cầu Crimea từ St.-Petersburg tới Sevastopol khởi hành ngày 23/12, thời gian chạy tàu hết 43,5 giờ. Chuyến tàu từ Moscow đi Sevastopol khởi hành ngay ngày hôm sau, thời gian chạy tàu hết 33 giờ.

Crimea được sáp nhập vào Nga sau chiến dịch quân sự thần tốc của Moscow và một cuộc trưng cầu dân ý tại đây hồi đầu năm 2014. Trong khi đó, các nước phương Tây vẫn xem Crimea là lãnh thổ của Ukraine. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh giữa Nga và phương Tây, đồng thời kéo theo một loạt các lệnh trừng phạt dành cho Moscow.

Cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga chính thức thông xe vào ngày 15/5/2018. Theo điện Kremline, tổng chi phí xây dựng cây cầu là 228 tỷ ruble (gần 3,69 tỷ USD).

Vào tháng 5/2018, ông Putin đã khai trương phần cầu dành cho xe ô tô, việc xây dựng đã hoàn thành trước thời hạn 7 tháng.

Công trình này là một phần nỗ lực của Nga nhằm giúp Crimea sớm hội nhập với Nga. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng để kết nối giao thông, đây là một biểu tượng mang tính chính trị sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Xem thêm >> Tổng thống trẻ nhất nước Pháp từ chối nhận trợ cấp lương hưu

Tin mới lên