Thị trường

Cảng quốc tế Nghi Sơn mở thêm tuyến tàu container đi Singapore

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Cao Minh Xuân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế Nghi Sơn cho biết: "Ngày 3/4, Tập đoàn CMA là tập đoàn vận chuyển container hàng đầu nước Pháp vừa mở thêm tuyến tàu container Nghi Sơn - Singapore. Dự kiến, tần suất ban đầu là 1 chuyến/2 tuần sau đó sẽ nâng lên".

Cảng quốc tế Nghi Sơn mở thêm tuyến tàu container đi Singapore

Cảng quốc tế Nghi Sơn có lợi thế cảng biển nước sâu có tuyến luồng hàng hải ổn định

Trước đó, ngày 9/5/2019, Tập đoàn CMA, Pháp đã khai trương tuyến tàu container Nghi Sơn - Hongkong, với tần suất 1 chuyến/tuần và duy trì hoạt động đều đặn từ đó đến nay. Ước tính khoảng 114 chuyến tàu container đã ra vào với 20.000 TEU hàng qua cảng.

Với tuyến đi Hongkong, Công ty Haiphong China Express (HCX) của CNC thuộc Tập đoàn CMA CGM là đơn vị vận chuyển container duy nhất ghé cảng Nghi Sơn, tuyến hàng hải này cũng ghé các cảng trung chuyển lớn khác như Hồng Kông, Nam Sa, Hải Phòng, Nghi Sơn và Trạm Giang.

Từ các cảng Hồng Kông và Nam Sa, Trung Quốc, các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể kết nối với các thị trường nội Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore; cũng như các điểm đến xa hơn ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Âu thông qua mạng lưới toàn cầu của APL và tập đoàn CMA CGM.

"Còn với tuyến container mới mở từ ngày 3/4 vừa rồi, dự kiến, tàu sẽ ghé cảng Nghi Sơn đi Tp. Hồ Chí Minh và Singapore, dự kiến 1 tuyến/2 tuần, sau đó sẽ tăng dần lên. Dự kiến, khoảng tháng 5/2021, Hãng tàu Container SITC, Trung Quốc cũng sẽ nghiên cứu và mở một số tuyến tại Nghi Sơn đi các nước nội Á", ông Xuân cho biết.

Để hỗ trợ phát triển các tuyến container, hiện UBND tỉnh Thanh Hoá đã và đang thực hiện một số chính sách thu hút đối với các hãng tàu container xuất nhập khẩu (XNK), tỉnh sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến tàu cập Cảng quốc tế Nghi Sơn làm hàng

Còn với các chủ hàng có container XNK khai hải quan và nộp thuế tại Thanh Hoá sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/container 40 feet và 700 nghìn đồng/container 20 feet. Với tình hình này và trong điều kiện dịch Covid - 19 bắt đầu thuyên giảm, dự báo trong năm 2022, hàng container XNK qua Cảng quốc tế Nghi Sơn sẽ tăng lên với tần suất từ 5 - 7 chuyến/tuần...

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục phó Cục hàng hải Việt Nam cho biết: "Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên như độ sâu luồng ổn định, hạ tầng cơ sở cảng quốc tế được đầu tư đồng bộ, các chính sách hỗ trợ tích cực từ UBND tỉnh Thanh Hoá, cùng với việc Khu kinh tế Nghi Sơn phát triển mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư. Việc mở tuyến container tại Nghi Sơn rất tiềm năng và sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới".

Cảng quốc tế Nghi Sơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, phục vụ Khu kinh tế Nghi Sơn, vùng kinh tế Bắc Trung Bộ và các khu vực phụ cận. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 - 70.000 tấn.

Việc tiếp tục mở tuyến vận tải container đi Singapore đang hiện thực hoá mục tiêu phát triển Cảng quốc tế Nghi Sơn là bến container chuyên dụng với năng lực tiếp nhận tàu và xếp dỡ lên tới 600.000 TEU/ 1 năm, hướng đến sự phát triển là cảng container hàng đầu Bắc Miền Trung.

Một số hình ảnh tuyến container của Tập đoàn CMA cập cảng Nghi Sơn

Tin mới lên