Đô thị

Cảng Quy Nhơn bị tố ‘sai phạm chồng sai phạm' trong thu phí tàu lai dắt

(VNF) - Trong khi những sai phạm về cổ phần hoá tại cảng Quy Nhơn đang được bóc tách, thì đơn vị này tiếp tục bị các doanh nghiệp, đại lý, hãng tàu “tố” thu sai tới 40% so với quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đây có lẽ là cảng “tự quyền” thu phí tàu lai dắt cao nhất cả nước.

Cảng Quy Nhơn bị tố ‘sai phạm chồng sai phạm' trong thu phí tàu lai dắt

Khi những sai phạm trong cổ phần hoá cảng Quy Nhơn đang được bóc tách, thì cảng này lại tiếp tục sai phạm trong việc tự ý tăng phí tàu lai dắt với giá "trên trời"

“So với cảng khác, tàu chúng tôi bị thu gấp 10 lần”

Chia sẻ với VietnamFinance, ông Nguyễn Duy Hưng, Công ty đại lý Continental tại Sài Gòn bức xúc: "Nếu so với Quyết định 3863 của Bộ GTVT về biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tàu tại cảng biển, thì mức phí tàu lai của cảng Quy Nhơn cao hơn 30-40%. Nhưng nếu so với các nhóm cảng khác, cảng Quy Nhơn thậm chí còn cao gấp 10 lần.

Ví dụ như ngày 26/5/2018, chiếc tàu Mv.Snowy (khoảng 63.000 DWT) của chúng tôi cập cảng Quy Nhơn để dỡ hàng. Từ biển vào cảng Quy Nhơn đoạn lai dắt không xa chỉ 6 lý, với mức mớn nước -7m, cũng không có khúc cua khó.

Vậy mà tàu chúng tôi phải trả mức phí 20.000 USD. Trong khi cũng con tàu này, mấy ngày trước đó chúng tôi vào cảng Phú Mỹ, Vũng Tàu với đoạn lai dắt tới 26 lý, mức mớn nước tới -12m, nhiều khúc cua khó. Nhưng chúng tôi chỉ phải trả hơn 2.000 USD".

“Việc thu phí tàu lai dắt tại cảng Quy Nhơn quá cao, thực sự làm doanh nghiệp rất bức xúc và 20 doanh nghiệp, đơn vị đại lý, hãng tàu, đồng loạt ký văn bản phản đối Cảng Quy Nhơn”, ông Hưng nói.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, không chỉ riêng chiếc tàu Mv.Snowy bị áp giá cao bất thường mà hàng loạt các tàu khác cũng phải “cắn răng” trả những bức phí “trên trời” do lãnh đạo Cảng Quy Nhơn tự quyết.

Ví dụ, vào tháng 5/2018, tàu Nemea vào cảng Quy Nhơn làm hàng cũng đã phải trả đến 25.000 USD cho 1 lượt lai dắt. Tương tự, tháng 6/2018, tàu Stamford Eagle bị cảng Quy Nhơn thu cước 25.000 USD cho 1 lượt lai dắt tàu vào cảng…

Tuy nhiên, thật bất ngờ, khi chúng tôi phát hiện, nếu căn cứ trên biểu giá được Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn niêm yết, giá lai dắt tàu thủy vận tải quốc tế cao nhất chỉ hơn 3.000 USD/lượt (loại tàu dài 175m - dưới 200m), tức là vào khoảng 6.000 USD cho 2 lượt vào và rời cảng. Vậy căn cứ vào đâu mà cảng Quy Nhơn lại có thể tự làm quyền thu cao đến vậy?

Mức thu phí tàu lai dắt tại cảng Quy Nhơn cao vượt khung của Bộ GTVT tới 40%

Có dấu hiệu vi phạm luật

Trước sự áp phí vô lý của lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc Đại lý hàng hải Quy Nhơn (VOSA) cho rằng môi trường kinh doanh tại Cảng không lành mạnh gây thiệt hại lớn cho chủ hàng, chủ tàu.

“Ở khu vực có 2 đơn vị cung cấp tàu lai, nhưng phía Cảng Quy Nhơn dùng “sức ép mềm” để buộc chủ tàu, chủ hàng phải thuê tàu lai của Cảng. Thậm chí, Cảng Quy Nhơn còn đơn phương soạn ra hợp đồng thuê dịch vụ Cảng, đóng dấu sẵn và không cho phép các đại lý có quyền đàm phán. Toàn bộ các điều khoản đều mang tính bắt buộc và đẩy toàn bộ bất lợi về cho phía khách hàng. Cùng đó, công văn kèm theo đã chính thức đưa điều khoản cầu bến để gây sức ép buộc các đại lý phải ký hợp đồng”, ông Cường nói.

Đồng tình với quan điểm trên, Đỗ Duy An, Giám đốc Công ty VPVT và giao nhận Đông Nam Á (SEA -TRANS) cho biết: “Các đại lý phải cam kết sử dụng toàn bộ dịch vụ của Cảng, trong đó, bao gồm cả thuê tàu lai và coi đó như điều kiện bắt buộc mới nếu muốn được bố trí cầu bến. Điều này khiến môi trường đầu tư kinh doanh thiếu lành mạnh, rất bất cập".

Trao đổi với VietnamFinance, ông Tô Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và tiếp vận quốc tế (INTERLOG) cho biết: Chúng tôi cho rằng hành vi buộc khách hàng sử dụng toàn bộ dịch vụ của cảng là không lành mạnh và vi phạm Luật dân sự.

Dù trong khu vực có 2 đơn vị tàu lai dắt nhưng phía Cảng Quy Nhơn ép đại lý, chủ tàu với những "ràng buộc mềm" phải sử dụng sân sau của mình

Cảng Quy Nhơn “xé rào” tăng phí tàu lai dắt

Từ năm 2017, Cảng Quy Nhơn tự ý áp giá thu tăng 30% dịch vụ lai dắt cho tàu thuyền vào cảng Thị Nại, Tân cảng miền Trung.

Dù rằng cũng trong năm 2017, Bộ GTVT ban hành Quyết định 3863 quy định biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tàu tại cảng biển, nhằm ổn định, bình đẳng trần giá với các dịch vụ này. Tuy nhiên, Công ty Cảng Quy Nhơn không những không bỏ mức thu chênh lệch trên mà còn tiếp tục tăng 40%, vượt quy định của Bộ.

Điều khiến các địa lý, hãng tàu phát sinh chi phí, mất năng lực cạnh tranh, thiệt hại lớn về kinh tế.

 

Tin mới lên