Tài chính tiêu dùng

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo qua mạng xã hội

(VNF) - Đối tượng giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng đã trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo qua mạng xã hội

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo qua mạng xã hội. (Ảnh minh hoạ)

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa có thông báo cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Theo MB, trong thời gian qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội, các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng gia tăng.

Hiện đã xuất hiện một số đối tượng giả mạo cán bộ, nhân viên MB tiến hành trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu là: sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng.

Các đối tượng cũng giả mạo ngân hàng yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng.

Hình ảnh giả mạo. (Ảnh: MB)

MB khẳng định hiện nay ngân hàng không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào. MB cũng khẳng định không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay.

Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. MB cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời, khách hàng cần báo ngay với cơ quan chức năng theo đúng quy định pháp luật để được điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo.

Tin mới lên