Học thuật

Cạnh tranh về giá là gì?

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu cạnh tranh về giá (price competition) là gì?

Cạnh tranh về giá là gì?

Cạnh tranh giá cả (price competition) là hình thức cạnh tranh trong đó các nhà cung cấp tìm cách giành giật khách hàng bằng thủ đoạn bán hàng với giá thấp hơn giá bán của đối thủ.

Cạnh tranh về giá (price competition) là hình thức cạnh tranh trong đó các nhà cung cấp tìm cách giành giật khách hàng bằng thủ đoạn bán hàng với giá thấp hơn giá bán của đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh giá cả đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng khi nó góp phần hình thành giá cả phù hợp với chi phí cung ứng, vì điều này hàm ý thị trường hoạt động một cách có hiệu quả trong việc phân bổ nguồn lực và đẩy các nhà cung ứng kém hiệu quả, có chi phí cao ra khỏi thị trường.

Nếu đứng trên quan điểm của nhà sản xuất, thì cạnh tranh giá cả là điều nên tránh, vì nó làm giảm lợi nhuận và có thể dẫn tới chiến tranh giá cả. Vì lý do này, các nhà sản xuất thường tìm mọi cách để tránh cạnh tranh về giá.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tuy nhiên chiến lược cạnh tranh về giá không phải tất cả, có rất nhiều trường hợp thành công bằng sự khác biệt hoá.

Ví dụ về sự khác biệt hoá qua Ipad và Kindle. Mặc dù giá của Kindle (195$) và Ipad (495$) có sự chênh lệch lớn, nhưng 300$ đó không phải là vấn đề cốt lõi. Trong khi Apple tung ra sản phẩm “All-in-One” (tất cả trong một) với đầy đủ tính năng gần như một chiếc máy tính cùng với một kho ứng dụng hỗ trợ, còn Amazon thì chọn một phân khúc hoàn toàn khác cho mình cho những người đọc sách.

Bạn không thể bắt một người ưa thích sự hoàn hảo mà lại đi mua một chiếc Kindle có quá ít chức năng, cũng như tính thẩm mỹ. Ngược lại, việc bỏ thêm đến 300$ cho 1 chiếc Ipad chỉ để đọc sách là hoàn toán bất hợp lý, so với việc chỉ cần 195$ cho Kindle để đọc sách.

Qua ví dụ trên, có thể thấy giá chỉ là một yếu tố phụ, sự khác biệt hoá cho phân khúc khách hàng cụ thể mới là chiến lược mang lại doanh thu thực sự.

 

 

Tin mới lên