Đô thị

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Bỏ hình thức PPP, tổng mức đầu tư giảm 1.087 tỷ

(VNF) - Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu khi chuyển sang hình thức đầu tư công là 7.293,2 tỷ đồng. So với phương án đầu tư theo hình thức PPP trước đó, tổng mức đầu tư của dự án đã giảm được 1.087,47 tỷ đồng.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Bỏ hình thức PPP, tổng mức đầu tư giảm 1.087 tỷ

Tổng vốn đầu tư của dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã giảm 1.087,47 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hình thức đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 4.305,9 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư là 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án trong khoảng 2 năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Như vậy, sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công, tổng vốn đầu tư của dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được phê duyệt trước đó.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, sở dĩ tổng mức đầu tư của dự án giảm là do khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý dự án 6 cũng được giao phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án, đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ…

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/h.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h.

Tại buổi làm việc mới đây với giữa tỉnh Nghệ An và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật về cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, phía địa phương cho biết công tác GPMB được phê duyệt phương án bồi thường là 1.037,35 tỷ đồng, đã giải ngân được 942,53 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã GPMB được khoảng 39,28/43,47km, đạt 90,36%. Hiện còn 0,8 km đất nông nghiệp; 0,95km đất vườn, đất ở chưa giải phóng.

Nguyên nhân được lãnh đạo các địa phương cho biết do chưa giải quyết được là vì tài sản xây dựng trái phép không được bồi thường, đang tranh chấp giữa đất 5% của UBND xã và đất của hộ dân.

Đối với 0,95km đất vườn, đất ở phương án bồi thường đã được phê duyệt nhưng các hộ dân chưa nhận tiền cho rằng giá đất thấp, yêu cầu đất đổi đất.

Về công tác tái định cư được tập trung triển khai, hiện 9/9 vị trí đã được triển khai xây dựng (Hoàng Mai 2 vị trí; Quỳnh Lưu 3 vị trí; Yên Thành 1 vị trí; Diễn Châu 3 vị trí). 4/9 điểm tái định cư đã xây dựng hoàn thành, đủ điều kiện bốc thăm nhưng mới bốc được 1/9 khu. 5 khu còn lại thi công đang còn chậm (Hoàng Mai 2 vị trí; Diễn Châu 3 vị trí).

Tin mới lên