Bất động sản

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang triển khai ra sao?

(VNF) - Sau 1 tháng khởi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dù địa phương đã bàn giao đến 70% mặt bằng cho nhà thầu, nhưng vẫn chưa thể triển khai thi công đồng bộ do tại một số vị trí mặt bằng bàn giao còn “xôi đỗ” và chưa có đường tiếp cận dự án.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang triển khai ra sao?

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công vào ngày 1/1/2023.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia thành 3 gói thầu với tổng giá trị xây lắp 14.700 tỷ đồng, trong đó gói thầu số 1 có giá trị 3.800 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2023.

Với vai trò đứng đầu liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu này, Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã huy động 50 đầu thiết bị máy móc cùng hàng trăm nhân sự đến hiện trường và triển khai 5 mũi thi công ngay sau lễ khởi công.

Đến nay, theo báo cáo của ban điều hành dự án, sau 1 tháng khởi công, dù địa phương đã bàn giao đến 70% mặt bằng cho nhà thầu, nhưng vẫn chưa thể triển khai thi công đồng bộ do tại một số vị trí mặt bằng bàn giao còn “xôi đỗ” và chưa có đường tiếp cận dự án, khó khăn trong việc xây dựng đường điện phục vụ công tác thi công… Những vấn đề này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu (đất, cát, đá...) cần khoảng 13,9 triệu m3, tuy nhiên trên thực tế trữ lượng ở các mỏ không đáp ứng đủ nhu cầu khai thác phục vụ thi công. Hiện nay, vẫn còn 4 mỏ với trữ lượng khoảng 1,23 triệu m3 sử dụng cho dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch.

Mặc dù, Chính phủ đã có chỉ đạo để tháo gỡ nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng đối với mỏ vật liệu thông thường. Bên cạnh đó, đối với các mỏ thương mại, các chủ mỏ đang có hiện tượng găm hàng.

Theo đánh giá của liên danh nhà thầu, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn khó trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 bởi có nhiều cầu lớn, hầm lớn. Vì thế để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, ngoài kinh nghiệm năng lực nhà thầu thì cần có sự kết hợp nhịp nhàng, tương hỗ của các bên là chủ đầu tư, tư vấn.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng.

"Trước đây, ở những dự án khác, đơn vị thi công khác đã có tình trạng móc ngoặc lợi ích nhóm… làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công trình, uy tín của doanh nghiệp tham gia. Từ những bài học nhãn tiền, chúng tôi đề nghị các bên liên quan cần thống nhất với nhau cơ chế hợp tác, làm việc để đẩy lùi nhũng nhiễu, lợi ích riêng, lợi ích cá nhân gây khó cho quá trình thực hiện dự án", liên danh nhà thầu nhấn mạnh.

Về phía Tập đoàn Đèo Cả, với vai trò đứng đầu liên danh nhà thầu, doanh nghiệp này cam kết sẽ định kỳ công bố thông tin với các cơ quan truyền thông về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc và trách nhiệm của các bên liên quan để người dân và cơ quan có thẩm quyền kịp thời nắm bắt và đánh giá việc thực hiện trách nhiệm của các bên thông qua kênh giám sát cộng đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng yêu cầu đánh giá năng lực các đơn vị, kiểm soát công việc, kiểm soát dòng tiền, ứng dụng công nghệ số trong dự án và sẵn sàng chia sẻ các ứng dụng này cho các bên liên quan.

Lãnh đạo Đèo Cả cũng khẳng định sẽ sẵn sàng thay thế những nhà thầu yếu kém và báo cáo cấp trên những vấn đề bất cập cản trở việc thực hiện công việc.

Tin mới lên