Đô thị

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ do nhiều vướng mắc vượt thẩm quyền của Bộ GTVT

(VNF) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị chậm tiến độ do có nhiều vướng mắc vượt quá thẩm quyền của Bộ. Sau khi có chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, dự án đã có những chuyển biến tích cực, nhà đầu tư đã tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ do nhiều vướng mắc vượt thẩm quyền của Bộ GTVT

Sau 10 năm liên tục đình trệ, hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt khoảng 22% tổng khối lượng thi công

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời những kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị cần quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, đề nghị sớm thi công hoàn thành đường lộ 907 để người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi dễ dàng hơn.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những năm qua đã nhận được sự quan tâm của Quốc hội và Chính phủ. Nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện vẫn còn rất hạn chế, tạo thành những điểm nghẽn về giao thông ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan rà soát, đánh giá để xây dựng quy hoạch lĩnh vực giao thông vận tải, chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, đang hoàn thiện đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

"Bộ GTVT sẽ đề xuất danh mục các công trình giao thông thực sự quan trọng, cấp bách cần ưu tiên đầu tư giai đoạn tiếp theo để trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở thực hiện", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT từ năm 2015. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ do có nhiều vướng mắc vượt quá thẩm quyền của Bộ GTVT như vướng mắc về hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; vướng mắc về lãi suất vay vốn tính toán theo quy định pháp luật thấp hơn nhiều so với lãi suất vay thực tế...

"Trước những khó khăn của dự án, Thường trực Chính phủ đã giao UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục triển khai dự án để thuận tiện trong công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguồn vật liệu, chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thông tuyến năm 2020", Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT cho biết, từ những giải pháp tháo gỡ vướng mắc của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 20/2/2019, dự án đã có những chuyển biến tích cực, nhà đầu tư đã nỗ lực, tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã phối hợp để điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về phần vốn Nhà nước, làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại về phần vốn vay.

"Theo kế hoạch được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt sẽ đảm bảo cơ bản thông tuyến năm 2020 và hoàn thành đưa vào khai thác quý II năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ GTVT cho biết.

Về đề nghị sớm thi công hoàn thành đường tỉnh 907, Bộ GTVT cho biết theo phân cấp, hệ thống đường tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý và đầu tư xây dựng của các địa phương. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét và trả lời cho cử tri được rõ về tiến độ thi công tuyến đường tỉnh 907.

Tin mới lên