Đô thị

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hơn 10.000 tỷ đồng: Nâng tốc độ tối đa, vướng giải phóng mặt bằng

(VNF) - Do phải điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h lên 120km/h nên diện tích mặt bằng cần giải phóng bổ sung của dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã tăng thêm 132,68ha so với kế hoạch ban đầu.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hơn 10.000 tỷ đồng: Nâng tốc độ tối đa, vướng giải phóng mặt bằng

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức hơn 10.000 tỷ đồng

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết lãnh đạo địa phương này vừa có buổi đi kiểm tra tiến độ thực hiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng và khởi công từ tháng 4/2019.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP. Móng Cái.

Theo báo cáo chủ đầu tư dự án, do điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h thiết kế ban đầu lên 120km/h theo yêu cầu phát triển mới của tỉnh nên phải điều chỉnh bổ sung thiết kế mở rộng giới tuyến, điều chỉnh độ dốc mái taluy, bổ sung tường phòng hộ để đảm bảo quy trình thiết kế đường cao tốc và giảm nguy cơ xảy ra sạt trượt. Bên cạnh đó, công tác huy động vốn vay tín dụng thời gian qua còn chậm do thay đổi quy định của Bộ Tài chính… khiến dự án gặp nhiều khó khăn.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), do phải điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến lên 120km/h nên diện tích mặt bằng cần giải phóng bổ sung đã tăng thêm 132,68ha so với kế hoạch ban đầu.

Mặc dù vậy, đến nay, các địa phương chưa có phê duyệt giới tuyến theo thiết kế mới vì thế chưa thể thực hiện tiếp GPMB phần bổ sung. Công tác GPMB tại các vị trí mỏ đất, bãi đổ thải tại các địa phương hiện còn chậm.

Đối với mặt bằng tuyến chính, dù trước đó Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, chủ động chỉ đạo địa phương thực hiện công tác bồi thường GPMB... song đến nay vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể như tại huyện Tiên Yên, dù hoàn thành GPMB 18/22 đầm tôm, song có hiện tượng người dân ngăn cản, đề nghị thu hồi hết diện tích còn lại; tại các huyện Đầm Hà, Móng Cái còn một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa di chuyển với lý do chờ xây nhà mới... Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước, công trình kỹ thuật chưa thực hiện di chuyển.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Cao Tường Huy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần thể hiện quyết tâm, vào cuộc tích cực hơn nữa để tập trung tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong thời gian sớm nhất, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đối với các vị trí mặt bằng trong giới tuyến thiết kế tốc độ 100km/h, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải giải quyết dứt điểm các tồn tại, đảm bảo hoàn thành công tác GPMB xong trong tháng 12/2019. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cần khẩn trương lập tổng thể mặt bằng sau điều chỉnh dự án tốc độ lên 120km/h, báo cáo UBND tỉnh xong trước ngày 15/12 để trình Bộ Giao thông vận tải trên quan điểm tổng mức đầu tư không tăng.

Tin mới lên