Tài chính tiêu dùng

Cấp lại mật khẩu app VssID có thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì?

(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức lên tiếng về việc người dùng thắc mắc việc cấp lại mật khẩu trên app VssID có thu phí.

Cấp lại mật khẩu app VssID có thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì?

Cấp lại mật khẩu app VssID có thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lên tiếng

Thời gian gần đây, nhiều người dùng app VssID tỏ ra bất ngờ trước việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp lại mật khẩu có thu phí, lý giải về việc này Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết để giảm tải cho hệ thống của ứng dụng VssID, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng ứng dụng, từ ngày 22/10/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn tới đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết khi nhắn tin theo cú pháp BH MK mã số BHXH về đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu của ứng dụng, nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ 1.000 đồng, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu tiền dịch vụ này và chỉ trường hợp quên mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID, người dùng mới sử dụng cách nhắn tin đến đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu.

Cũng theo lý giải của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mật khẩu cấp lần đầu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đăng ký (đối với các tài khoản được phê duyệt trước ngày 22/10/2021), gửi về email đăng ký (đối với tài khoản được phê duyệt từ ngày 22/10/2021); và khi người dùng ứng dụng chủ động đổi mật khẩu thì sẽ không mất phí.

“Như vậy, để tiết kiệm chi phí cá nhân, chúng tôi khuyến nghị người dùng ứng dụng VssID nên chủ động nhớ mật khẩu hoặc nếu quên mật khẩu (với mật khẩu người dùng chưa chủ động thay đổi) nên tìm lại mật khẩu đã được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp (trong tin nhắn hoặc email) và chủ động đổi mật khẩu dễ nhớ. Đồng thời, người dùng dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng chức năng đăng nhập ứng dụng bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt”, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay.  

Thông tin thêm về việc thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết thực tiễn quá trình sử dụng ứng dụng VssID của người dùng cho thấy, nhiều người dùng quên mật khẩu để đăng nhập ứng dụng và sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới với nội dung tin nhắn brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”. Bởi, tiện ích này được cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp hoàn toàn miễn phí nên đa phần người dùng ứng dụng không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp để hoàn tất việc đăng nhập, lại thao tác quên mật khẩu.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh ứng dụng VssID, phần mềm để người dùng có thể thực hiện thao tác cấp lại mật khẩu đăng nhập miễn phí qua email, thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy tính đến thời điểm 14h00 ngày 18/10, số lượng tài khoản VssID đã được phê duyệt là 21.635.070; số lượng tin nhắn quên mật khẩu (gồm: 1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn thông báo mật khẩu mới) là 11.366.788 tin nhắn. Như vậy, đã có khoảng gần 5,7 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng quên mật khẩu.

Xem thêm: Cận cảnh bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang hơn 2 thập kỷ cạnh công viên Nghĩa Đô

Tin mới lên