Tài chính quốc tế

[Câu chuyện kinh doanh] Dịch vụ quảng cáo của Facebook là 'bất khả chiến bại'?

(VNF) - Với tất cả những thông tin tiêu cực xung quanh Facebook gần đây, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này vẫn không bị tổn hại. Ông lớn ngành công nghệ này không chỉ vượt qua kỳ vọng của phố Wall trong quý 3 và báo cáo lợi nhuận tốt nhất từ trước đến nay mà còn tiếp tục thu hút các nhà quảng cáo.

[Câu chuyện kinh doanh] Dịch vụ quảng cáo của Facebook là 'bất khả chiến bại'?

Tính đến nay, Facebook đã có đến 2 tỷ người dùng

Ra đời từ phòng kí túc xá Đại học Havard

Mark Zuckerberg bắt đầu xây dựng Facebook khi 23 tuổi, lúc đó đang theo học ngành tâm lý tại trường Đại học Harvard danh tiếng. Vào năm 2004, Zuckerberg ra mắt "The facebook". Cái tên nguyên thủy bắt nguồn từ một tờ báo được phát cho sinh viên năm nhất, trong đó có ghi thông tin về sinh viên và nhân viên của trường. 

Trong vòng 24 giờ, hơn 1200 sinh viên Harvard đã đăng kí tham gia sử dụng và chỉ sau một tháng, hơn phân nửa số sinh viên của trường đã tạo cho mình một trang hồ sơ trên website này.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg

Rất nhanh chóng, "The facebook" lan truyền sang các đại học khác ở Boston, sau đó đến các trường lớn và rồi tất cả mọi cơ sở giáo dục đại học tại Mỹ. Tới tháng 8/2005, Zuckerberg đổi tên sản phẩm của mình thành Facebook sau khi tên miền "Facebook.com" được mua lại với giá 200.000USD. Trong những tháng kế tiếp, ngày càng có nhiều sinh viên, học sinh trên khắp thế giới tìm đến mạng xã hội đầy thú vị này để kết nối với nhau.

Tính đến nay, Facebook đã có đến 2 tỷ người dùng trên khắp các quốc gia trên thế giới. Sức mạnh của ông lớn công nghệ này càng ngày càng gia tăng nhưng đi cùng với đó là không ít mặt trái. Tuy vậy, mặc những thông tin tiêu cực, dịch vụ quảng cáo của tập đoàn này vẫn bất khả chiến bại.

"Bộ não siêu đẳng của Facebook đã tạo ra công cụ quảng cáo tuyệt vời"

Hồi đầu năm nay, khi Thời báo London xuất bản câu chuyện về việc quảng cáo của nhiều doanh nghiệp lớn xuất hiện bên cạnh những nội dung cực đoan trên YouTube, hơn 250 thương hiệu đã quyết định rút quảng cáo khỏi trung tâm video của Google.

Hơn sáu tháng sau, nhân vật chính giờ đây chính là Facebook. Với tất cả những thông tin tiêu cực xung quanh Facebook gần đây, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này vẫn không bị tổn hại. Ông lớn ngành công nghệ không chỉ vượt qua kỳ vọng của phố Wall trong quý III và báo cáo lợi nhuận tốt nhất từ trước đến nay mà còn tiếp tục thu hút các nhà quảng cáo.

Facebook và Youtube, đâu là kẻ 'vượt chướng ngại vật' thành công?

Facebook đã thành công trong việc xây dựng một công cụ quảng cáo có hiệu quả đáng kinh ngạc, và rất khó để có thể ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook mà không làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Quy mô và tầm vóc vô song của tập đoàn này thu hút các nhà tiếp thị ở mọi quy mô. Do đó, bất chấp những lời chỉ trích ngày càng gia tăng mà công ty phải đối mặt, các nhà quảng cáo vẫn cứ liên tục đổ thêm tiền vào Facebook.

Không khó để thấy lý do tại sao. Với 2 tỷ người dùng, Facebook có một lượng khách hàng khổng lồ cho các nhà quảng cáo khai thác. Thêm vào đó là khả năng nhắm trúng đối tượng của Facebook.

Laura Joukovski, Phó Chủ tịch cấp cao của TechStyle, nói với Business Insider rằng "Bộ não siêu đẳng của Facebook đã tạo ra công cụ quảng cáo tuyệt vời, khiến cho những đồng USD mà chúng tôi bỏ ra ‘làm việc chăm chỉ’ hơn".

Laura Joukovski, Phó Chủ tịch cấp cao của TechStyle

Nhiều người cũng cảm thấy rằng không giống như cuộc khủng hoảng của YouTube đã làm tổn hại đến danh tiếng của họ, vai trò tiêu cực của Facebook trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 không có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ông lớn này.

Sherwin Su, giám đốc truyền thông xã hội tại Essence cho biết: Với YouTube, các thương hiệu không nhận thức được rằng nội dung của họ sẽ bị xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp. Nhưng rõ ràng các nhà tiếp thị lại không có bất kì mối liên hệ công khai nào với tin giả và các hoạt động bất chính khác trên Facebook.

"Ít nhất là chúng tôi không nhìn thấy quảng cáo của chúng tôi bên cạnh các video tuyên truyền của IS", ông Sherwin Su nói.

Nếu không phải là Facebook, các thương hiệu ‘chọn mặt gửi vàng’ ở đâu?

Có những lựa chọn thay thế cho YouTube, điều mà không phải lúc nào cũng có thể nói về Facebook.

Ông Sherwin Su tiếp tục cho biết: "Cũng giống như công cụ tìm kiếm của họ, Google cư xử như thể là họ cũng độc quyền về video với YouTube. Nhưng thực tế thì không, bạn có thể để video quảng cáo của bạn xuất hiện ở một số nơi khác chứ không riêng gì trên YouTube".

Hiện tại, Facebook cũng đang phải vật lộn với hàng loạt lỗi đo lường. Mặc dù một số nhà quảng cáo đã bày tỏ mối quan tâm về những sai sót này, họ nói rằng điều này không đủ nghiêm trọng để thay đổi phân bổ ngân sách quảng cáo sang một nền tảng khác.

Một số sai sót của Facebook bao gồm tính toán sai thời gian trung bình người dùng xem video, lượng truy cập các bài viết và gần đây nhất là việc thu phí các nhà quảng cáo cho các video được tự động phát trong khi không có người xem.

Facebook đang phải vật lộn với hàng loạt lỗi đo lường

Tuy nhiên, theo ông Su, không có biện pháp nào trong số những biện pháp nêu trên có ý nghĩa đối với việc các nhà tiếp thị trả tiền cho quảng cáo trên Facebook hay đánh giá tác động các khoản đầu tư của họ. Các thước đo đo lường cho đến nay hầu hết đều là các số liệu thống kê. Nhưng những mối làm ăn trong tương lai mới thực sự ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Các nhà tiếp thị cũng đã quen với việc gian lận trong quảng cáo. Giám đốc điều hành một công ty nói: "Thậm chí với thuật toán sai thì điều này vẫn thực sự nhỏ so với tỷ lệ gian lận trên các nền tảng khác. Trong quảng cáo kỹ thuật số, bạn chỉ còn cách sống với một lượng mơ hồ nhất định mà thôi".

Ngành công nghiệp quảng cáo cũng hài lòng với sự minh bạch và chủ động của Facebook. Tập đoàn này đã có nhiều phản hồi về những sai lầm của bản thân và cam kết cải thiện các vấn đề.

Facebook và Google: Lưỡng độc quyền ngành quảng cáo

Rõ ràng hiện nay hiện vẫn không có sự thay thế nào tốt hơn Facebook. Doanh nghiệp sẽ làm gì nếu bỏ Facebook? Google có lẽ là lựa chọn duy nhất khác.

Tin mới lên