Tài chính quốc tế

[Câu chuyện kinh doanh] Walmart trong cuộc chiến dai dẳng với Amazon

(VNF) – Sau hơn 1 thế kỷ thành công với phương châm "Everyday Low Price" (Giá rẻ mỗi ngày), "gã khổng lồ" bán lẻ Walmart giờ đây đang phải nỗ lực hết mình để giành lại ngôi vương và thị trường từ tay "người em" Amazon.

[Câu chuyện kinh doanh] Walmart trong cuộc chiến dai dẳng với Amazon

Ngay từ những ngày đầu tiên của Walmart, ông Walton đã mạnh mẽ tuyên bố phương châm hoạt động của họ: "The lowest price anytime, anywhere" (Giá thấp nhất mọi lúc, mọi nơi).

Thương hiệu rẻ là nhất

Cửa hàng chính thức đầu tiên mang tên Walmart được mở tại Rogers, Arkansas vào năm 1962 bởi ông Sam Walton. Trước đó, tiền thân của Walmart là chuỗi cửa hàng mang tên Walton 5&10, được mở lần đầu tại Bentonville, Arkansas năm 1950.

Ngay từ những ngày đầu tiên của Walmart, ông Walton đã mạnh mẽ tuyên bố phương châm hoạt động của họ: "The lowest price anytime, anywhere" (Giá thấp nhất mọi lúc, mọi nơi). Chiến lược này đã mang lại thành công bất ngờ cho ông Walton và gia đình, chủ nhân của 24 chuỗi cửa hàng tiện lợi, với mức doanh thu trên 12,7 triệu USD chỉ trong vòng 5 năm.

Hai năm sau, công ty Walmart Stores Inc. được thành lập. Năm 1970, Walmart chính thức chào sàn với mức giá khởi điểm là 16,50 USD/cổ phiếu. Đến năm 1972, Walmart Stores Inc. đã có tới 51 cửa hàng trên khắp cả nước và đạt doanh thu 78 triệu USD.

Tiền thân của Walmart là chuỗi cửa hàng mang tên Walton 5&10, được mở lần đầu tại Bentonville, Arkansas năm 1950.

Walmart mở Câu lạc bộ Sam đầu tiên ở Oklahoma vào năm 1983, và Walmart Supercenter đầu tiên tại Missouri 5 năm sau đó. Năm 1990, Walmart chính thức trở thành "gã khổng lồ" bán lẻ số 1 nước Mỹ.

Sam Walton đã qua đời vào năm 1992 ở tuổi 71, tuy nhiên, đến nay trụ sở của Walmart vẫn nằm ở Bentonville, Arkansas, nơi ông khởi đầu "đế chế" của mình.

Sau nhiều thập niên, phương châm kinh doanh của Walmart vẫn được giữ nguyên: "We save people money so they can live better" (Chúng tôi tiết kiệm tiền cho mọi người để họ có cuộc sống tốt hơn).

Khi được trao tặng Huân chương Tự do từ Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1992, ông Walton đã phát biểu: "Nếu chúng tôi lao động hết mình, chúng tôi có thể giúp tất cả mọi người giảm chi phí sinh hoạt … Chúng tôi sẽ tạo ra một thế giới tiết kiệm hơn và một cuộc sống tốt đẹp hơn".

Căng thẳng trong cuộc chiến thương mại điện tử

Sinh sau đẻ muộn, nhưng một vài năm trở lại đây, Amazon đã vượt Walmart để trở thành nhà bán lẻ có vốn hóa thị trường cao nhất nước Mỹ. Không chấp nhận lép vé đàn em, gần đây Walmart đã thông qua một chiến lược thương mại điện tử mới và sẵn sàng lấy lại ngôi vị nhà bán lẻ số một cũng như giành lại thị trường một lần nữa.

Chiến lược mới nhất của Walmart là tận dụng những ưu điểm có sẵn kết hợp với việc tiếp tục giảm giá sản phẩm hơn nữa, tuy nhiên theo một cách khác biệt hơn. Walmart thông báo với khách hàng rằng họ có thể được giảm giá sâu hơn 10.000 sản phẩm nếu họ tham gia mua hàng trực tuyến trên website của Walmart và sau đó đến lấy hàng trực tiếp tại các cửa hàng. Cách thức này giúp Walmart tiết kiệm được kha khá chi phí vận chuyển.

Walmart đã thông qua một chiến lược thương mại điện tử mới và sẵn sàng lấy lại ngôi vị nhà bán lẻ số một cũng như giành lại thị trường một lần nữa.

"Chúng tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều từ việc loại bỏ chi phí giao hàng trực tiếp cho khách hàng và chỉ cần tận dụng đội xe hơn 6.700 xe tải để phân phối sản phẩm đến 4.700 cửa hàng Walmart", ông Marc Lore, Tổng Giám độc Thương mại điện tử của Walmart cho biết.

Đầu năm nay, Walmart tiếp tục "tuyên chiến" trực tiếp với Amazon khi bắt đầu thực hiện chương trình 2 ngày giao hàng miễn phí các mặt hàng phổ biến với đơn hàng trên 35 USD, tương tự chiến lược thành công của Amazon với chương trình thành viên Amazon Prime.

Trên thực tế, Walmart hoàn toàn có khả năng lật ngược tình thế với Amazon bởi lĩnh vực bán lẻ trực tuyến vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Ưu thế về số lượng khách hàng đến cửa hàng mỗi hàng là cơ hội tuyệt vời cho Walmart gia nhập vào mạng lưới bán lẻ trực tuyến.

Walmart chính thức gia nhập thị trường thực phẩm tươi sống ngay sau khi Amazon Fresh ra đời.

Walmart bắt đầu gia nhập vào thị trường phân phối thực phẩm tươi sống hàng ngày sau khi Amazon tuyên bố bước chân vào thị trường này cùng Amazon Fresh. Với tư cách là chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu tại Mỹ, mảng dịch vụ bổ sung này của Walmart hoàn toàn là sự mở rộng tự nhiên của lĩnh vực kinh doanh trị giá 161 tỷ USD.

Mạng lưới phân phối hiệu quả như hiện tại cùng hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tuyệt vời, không khó để nhận thấy Walmart đang chiếm ưu thế và hứa hẹn nhanh chóng vượt qua "gã khổng lồ" bán lẻ Amazon.

Ngoài ra, với hệ thống cửa hàng phủ sóng rộng khắp cả nước, hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm thường được luân chuyển thường xuyên, Walmart có thể cung cấp sản phẩm tươi ngon hơn so với Amazon ở hầu hết các thị trường. Hơn nữa, nhờ có sẵn hệ thống cửa hàng tiện lợi, Walmart dễ dàng tiếp cận được đến lớp khách hàng thường xuyên sử dụng tiền mặt và không có tài khoản ngân hàng, điều mà Amazon khó lòng thực hiện được.

Khả năng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng chỉ trong vòng 1 ngày tại bất kỳ cửa hàng Walmart nào đủ để "quyến rũ" khách hàng của Amazon về tay Walmart.

Hiện tại, Walmart vẫn đang tập trung hoạt động phân phối thực phẩm tại các thành phố nhỏ và vùng nông thôn, trong khi đó mục tiêu của Amazon lại là các trung tâm đô thị lớn. Sắp tới, Walmart đang lên kế hoạch "tiến công" sang các thành phố lớn. Do vậy, Walmart đang tập trung cải thiện và phát triển các ứng dụng bán lẻ trực tuyến của mình.

Bằng cách cho phép khách hàng quyết định những gì họ muốn mua thông qua đặt hàng trực tuyến, các sản phẩm có khả năng tiêu thụ tốt hơn và không sợ bị tồn kho. Khi số lượng cửa hàng được mở rộng hơn nữa, Walmart sẽ tích cực thúc đẩy dịch vụ trực tuyến và giao hàng cho khách hàng cho các sản phẩm khác bên cạnh thực phẩm. Khả năng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng chỉ trong vòng 1 ngày tại bất kỳ cửa hàng Walmart nào đủ để "quyến rũ" khách hàng của Amazon về tay Walmart.

Tin mới lên