Công nghệ

CEO Ahamove: Bài học xương máu của khởi nghiệp thất bại là sự thiếu hiểu biết

Mới đây ông Trường Bomi, CEO Ahamove chia sẻ, một trong những yếu tố quan trọng khiến người khởi nghiệp thất bại chính là sự thiếu hiểu biết. Sự thiếu hiểu biết đó dẫn đến vấn đề lớn nhất khiến khởi nghiệp thất bại là: Chọn sai điểm rơi để nhảy vào thị trường.

CEO Ahamove: Bài học xương máu của khởi nghiệp thất bại là sự thiếu hiểu biết

Mặt khác, một người làm khởi nghiệp bền bỉ luôn sở hữu phẩm chất học tập không ngừng, và đó cũng là nhân tố mang lại cho họ may mắn để vượt qua vực thẳm chết chóc (Valley of Death) khiến 90% số công ty khởi nghiệp mắc cạn.

Thời còn khởi nghiệp e-commerce Olymsearch 2014, ông Trường cho hay, ông đã “đốt tiền” cả của mình và nhà đầu tư nhưng chỉ kịp hiểu vấn đề, giải pháp phù hợp (Problem – Solution Fit) là như thế nào và cả tầm quan trọng của thất bại nhanh, thất bại giá rẻ (fail fast, fail cheap) là thế nào.

Tới khi khởi nghiệp làm nền tảng giao hàng theo yêu cầu Ahamove cùng các cộng sự xuất phát điểm gần như từ Zero về mặt thị trường, Ahamove đã may mắn vượt qua giai đoạn vực thẳm chết chóc, tăng trưởng nóng để trở thành người được chọn mới học thêm được bài học xương máu:  Dữ liệu là vàng đen, chất lượng của Văn hóa ra quyết định dựa trên đào sâu dữ liệu (Data-driven culture) chính là giàn khoan kéo vàng đen từ sâu trong lòng đất vào bể chứa nhiên liệu của động cơ tăng trưởng.

Bên cạnh đó, văn hóa đào sâu dữ liệu thực sự là một quá trình tiến hóa của chọn lọc tự nhiên, với mớ bòng bong câu hỏi trong đầu phải gỡ rối. Một loạt các câu hỏi cần giải đáp luôn thường trực như:

Hôm sau mới biết kết quả vận hành của ngày trước là quá lâu, và ra quyết định không hiệu quả. Làm sao để nắm tình hình ngay tức khắc? Sống chết của một nền tảng đôi khi chỉ ở điểm đơn giản này. 

Làm sao để thoát cảnh “nghèo đi xe đạp cà tàng” phân tích excel ngày một cồng kềnh, chậm chạp, để lên đời “xe máy, ô tô”?

Làm sao đội ngũ nhân viên kinh doanh thông minh (Business Intelligence) chỉ vài người xử lý được hàng trăm “đơn đặt hàng” của khắp các bộ phận vận hành, kinh doanh, marketing, chiến lược, nhân sự trong một ngày làm việc ngổn ngang?

Làm sao để một bạn Sales cũng là chuyên gia “nhai” số liệu chứ không chỉ biết bán nước bọt cho khách hàng?

Làm sao để “dầu thô” dữ liệu tự động biến thành “vàng đen” (thông tin có giá trị) vừa nhanh nhất và vừa tự động hóa?

Làm sao để chỉ bấm 1 câu lệnh thần kỳ mà biết hiện tại và tương lai (kết quả vận hành và kinh doanh) của một ngày hay một người như thế nào? 

Và làm sao để biến việc ra quyết định dựa trên con số thô trọc hàng ngày ngấm sâu thành văn hóa đầy sức mạnh giúp công ty khởi nghiệp lột xác từ vịt bầu thành thiên nga?

“Tới thời điểm hiện tại, AhaMove bị tiếng là ông CEO chẳng chịu viết dòng code nào, song lại được tiếng là đến một bạn sales cũng biết viết code, khác đại đa số các công ty khởi nghiệp khác. Quả ngọt ấy, mặc dù còn phải tiếp tục không ngừng tiến hóa, chính là kết quả của gần 4 năm bền bỉ giải mã ẩn số của những câu hỏi hóc búa trên”, ông Trường Bomi chia sẻ.

Sau 4 năm khởi nghiệp, Ahamove là nền tảng chia sẻ giao hàng theo yêu cầu, giao hàng tức thời bằng xe máy, xe tải, xe ba gác với khoảng 60.000 tài xế đăng ký tham gia. Mỗi ngày có khoảng 50.000 – 70.000 đơn hàng được xử lý qua ứng dụng Ahamove.

Tin mới lên