Tiêu điểm

Chậm thu phí không dừng: Cử tri đề nghị Bộ GTVT truy trách nhiệm người đứng đầu

(VNF) - Phản ánh tiến độ dự án thu phí tự động không dừng của các trạm thu phí trên cả nước đến nay vẫn chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm của người đứng đầu và giải pháp, lộ trình cụ thể để hoàn thành.

Chậm thu phí không dừng: Cử tri đề nghị Bộ GTVT truy trách nhiệm người đứng đầu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Lâm Đồng về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XlV.

Theo đó, cử tri Lâm Đồng phản ánh tình trạng nhiều tuyến đường qua đô thị và ngoại thị của các tuyến quốc lộ trên toàn quốc đã và đang xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý hành lang an toàn đường bộ (vi phạm về phạm vi đất của đường bộ, về mở rộng địa giới khu vực nội thành, nội thị; các đường từ nhà ở nối vào quốc lộ; về đấu nối đường nhánh; về bảo đảm giao thông và an toàn giao thông khi thi công trong phạm vi bảo vệ đang khai thác...).

Việc này gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, không gian kiến trúc cảnh quan chung khu vực và dự kiến phát triển mở rộng các tuyến nêu trên. Do đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của người đứng đầu và giải pháp cụ thể khắc phục tồn tại, hạn chế vi phạm tại các tuyến quốc lộ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cử tri tiếp tục phản ánh tiến độ dự án thu phí tự động không dừng của các trạm thu phí trên cả nước đến nay vẫn chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là trước 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu phí dịch vụ sử dụng theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Cử tri đề nghị Bộ GTVT nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm của người đứng đầu và giải pháp, lộ trình cụ thể để hoàn thành.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết theo phản ánh của cử tri, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ nói riêng và các tuyến đường bộ nói chung hết sức phức tạp do liên quan đến quyền sử dụng phần đất thuộc phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ).

Do yếu tố lịch sử, đặc điểm xã hội, tập quán dân cư có tư tưởng “nhất cận thị, nhì cận giang” dẫn đến tình trạng dân cư sinh sống bám dọc các tuyến đường bộ, đặc biệt là các tuyến quốc lộ. Vì vậy tình trạng vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng phức tạp.

Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương còn buông lỏng công tác quản lý đất đai, cấp phép các khu dân cư, khu đô thị bám dọc các tuyến quốc lộ, cấp sổ đỏ trong đất hành lang an toàn đường bộ không theo quy hoạch, vi phạm các quy định của pháp luật gây bức xúc dư luận, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.

Để khắc phục tình trạng nên trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết liệt triển khai trong những năm qua. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ đòi hỏi nguồn kinh phí quá lớn nên chưa triển khai được do chưa được bố trí nguồn kinh phí.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Đối với đề nghị về tiến độ thực hiện thu phí không dừng, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, trong đó đã nêu rõ nguyên nhân dẫn đến tiến độ thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng chưa đáp ứng được theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân của các cơ quan đơn vị liên quan trong việc chậm triển khai dự án thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng các giải pháp và lộ trình thực hiện để đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2020.

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trong đó yêu cầu cụ thể là đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.

Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của quyết định này.

Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải quyết liệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại, đảm bảo tất cả các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ phải hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng trước 31/12/2020.

Xem thêm >>> Cử tri nghi ngờ việc trì hoãn thu phí không dừng để thu phí thủ công: Bộ GTVT nói gì?

Tin mới lên