Công nghệ

Chàng trai bỏ Vingroup, về quê vợ gây dựng thương hiệu Bat Trang online

Bước ngoặt "về làng" từ một kĩ sư công nghệ thông tin đến kinh doanh đồ gốm của anh Trần Dương Quý cũng là lúc làng nghề thủ công gốm Bát Tràng được áp dụng quảng bá bằng hình thức thương mại điện tử.

Chàng trai bỏ Vingroup, về quê vợ gây dựng thương hiệu Bat Trang online

Anh Trần Dương Quý bỏ việc ngàn đô về bán đồ gốm.

Câu chuyện của chàng kĩ sư CNTT 8 năm làm việc tại những tập đoàn lớn như  FPT, Vingroup Trần Dương Quý quyết định "về làng" kinh doanh gốm sứ khiến nhiều người nghe được khá bất ngờ.

Điều khiến chàng kĩ sư từ bỏ mức lương ngàn đô và công việc mình gắn bó, chuyên ngành mình theo học không chỉ bởi mong muốn thành "ông chủ" mà còn bởi anh muốn những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) được quảng bá và kinh doanh bằng hình thức online để nhiều người biết hơn nữa.

Anh kể mình đến với nghề kinh doanh như một cái duyên. Trước khi dừng toàn bộ hạ tầng kinh doanh của IT gần 1 năm, anh là 1 trong những người đầu tiên tham gia dự án xây dựng 1 website bán hàng của Vingroup, từ đó dần nhận ra cơ hội từ việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm online nên muốn áp dụng vào ngành hàng gốm sứ.

Chàng kĩ sư CNTT kể, chính thời gian làm việc tại Vingroup giúp anh học hỏi được nhiều về thương mại điện tử. Điều này càng thôi thúc anh bắt tay vào quá trình kinh doanh online sản phẩm của Bát Tràng, nơi chưa ai làm hoặc có làm nhưng chưa bài bản.

Đầu 2015, Dương Quý "khởi động" kinh doanh online và cuối 2015 chính thức nghỉ việc công nghệ thông tin và tập trung hoàn toàn vào kinh doanh riêng của gia đình.

Đã 2 năm trôi qua, anh mới "thở phào" được và tự nhận định cơ bản mình đã xây dựng được thương hiệu của làng gốm qua chính trang web của mình mang tên Bat Trang online.

Đó cũng là hành trình khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới so với công việc IT mà anh đã có những thành công nhất định. Vì vậy có không ít khó khăn anh phải đối mặt, có những điều rất đơn giản không nằm ở kĩ năng kinh doanh nhưng lại khiến anh mất khá nhiều thời gian.

Tỉ dụ như việc chụp ảnh sản phẩm để đăng lên website, anh đã đến rất nhiều xưởng nhưng bị từ chối. Chưa có hiểu biết về nghề, anh đã mất 1,5 năm để tìm hiểu về làng nghề của bố vợ bằng cách tự học hỏi, đến nói chuyện với thợ, xem thợ vẽ…

Theo anh, một khó khăn khá lớn là nhiều người biết đến thương hiệu Bát Tràng nhưng ít người biết đến từng sản phẩm. "Bát Tràng là làng nghề, chưa có ai đứng ra quảng bá thương hiệu và giới thiệu từng mẫu mã đến người dùng"- anh Quý cho biết thêm.

Bản thân phải bỏ tiền ra để làm marketing và năm đầu tiên, số tiền anh đầu tư là 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều khách lại lấy hình ảnh tại web của anh để đặt hàng nơi khác có giá rẻ hơn. Khách hàng mua online có 1 điểm khác biệt là chỉ nhìn thấy ảnh mà không được xem trực tiếp sản phẩm, mặt khác sản phẩm thủ công truyền thống như gốm sứ Bát Tràng thì chất lượng không đồng đều.

Anh Quý khẳng định, thương hiệu của mình chỉ bán những sản phẩm đã qua tuyển chọn kỹ lưỡng, đạt tiêu chuẩn hàng đẹp mới chuyển đi cho khách, c hỉ khi khách nhận được sản phẩm trên tay thì mới thấy hết giá trị của nó.

Bài toán đặt ra là phải tạo ra sự khác biệt để khách hàng luôn tìm đến với anh. "Mỗi sản phẩm của tôi lấy từ xưởng đều cao hơn các sản phẩm cùng loại khác 10% vì đó là sản phẩm tinh xảo đã được lựa chọn kĩ càng. dựa trên tiêu chuẩn chất lượng của Bat Trang online đưa ra", ông chủ website bán hàng gốm sứ online cho biết.


Một góc showroom đặt hàng trưng bày đồ gốm của anh

Câu trả lời của anh chính là việc nâng cao dịch vụ và chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm được tạo ra chính nhờ việc lựa chọn sản phẩm tinh xảo nhất.

Về dịch vụ, quy trình xử lý đơn hàng của 1 công ty thương mại điện tử lớn cũng được anh áp dụng vào mô hình của mình từ nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng đến giao hàng, chăm sóc khách hàng… Ví dụ như: khi khách đặt hàng, hệ thống tiếp nhận, báo về kết quả đã đặt hàng thành công và nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gọi lại để xác nhận đơn hàng. Đơn hàng chuyển hàng đi, hệ thống này kiểm soát đơn hàng đi đến đâu, thời gian giao hàng cho khách. Mọi thắc mắc, yêu cầu của khách đều được giải đáp tư vấn qua tổng đài chăm sóc khách hàng... 

Từ khi khởi nghiệp đến nay sau 2 năm, anh cho rằng nửa năm trở lại đây bản thân mới dần ổn định và bắt đầu xây dựng được thương hiệụ Bat Trang Online. 

Không ít khó khăn như thế, nhưng nhờ kiến thức về thương mại điện tử, tìm hiều thị trường và chuẩn bị kĩ càng khiến mặt hàng truyền thống anh kinh doanh là gốm lại khá ăn nhập với thị trướng bán hàng online. 

Anh hào hứng kể thêm, ViettelPost thống kê Bat Trang online là 1 trong 10 đơn hàng bị trả lại hàng ít nhất tại Hà Nội năm 2015.

Vừa làm vừa học, vừa làm vừa nhìn thị trường, liễu lĩnh đi đôi với quan sát

Theo anh Dương Quý, kinh doanh là việc vừa làm vừa học, vừa làm vừa nhìn thị trường, liễu lĩnh đi đôi với quan sát. Kinh nghiệm này được anh rút ra từ chính bản bản thân mình trong quá trình 2 năm làm thương mại điện tử.


Công việc kinh doanh phải vừa học vừa làm

Do chưa hiểu được cách thức kinh doanh mặt hàng gốm mà ngay thời gian đầu khi bước vào nghề, anh đã liều lĩnh nhập 1 lô hàng ấm chén lớn và phải đến thời điểm hiện tại, sau 2 năm mới tiêu thụ hết. "Cái đó là do lỗi của mình khi sản phẩm mình thích cũng nghĩ là khách hàng thích. Từ đó, để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, tôi điều chỉnh bằng cách thăm dò thị trường và đặt hàng với số lượng vừa phải để việc luân chuyển diễn ra thường xuyên".

Hiện tại, Bat Trang online là đơn vị phong phú nhất về số lượng sản phẩm với khoảng 1000 sản phẩm. Mới đây, anh mở 1 showroom để trưng bày những sản phẩm cao cấp tại ngay làng gốm. Nhiều sản phẩm có giá trị được anh giới thiệu tại showroom của mình như: đôi lọ lục bình đắp nổi men rạn có giá 50 triệu, đôi đèn thấu quang bato có giá trên 10 triệu đồng…

Anh Quý chia sẻ thêm, sang năm thứ 3 kinh doanh, anh tập trung mở rộng kinh doanh theo những hướng mới, nhưng mục đích chính vẫn là mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, đẳng cấp. Hiện nay, nhiều ông chủ ở Bát Tràng cũng đã bắt đầu bán hàng qua facebook nhưng anh vẫn khá tự tin nhờ chất lượng và thương hiệu đã dần được định hình sau 2 năm khởi nghiệp của mình.

Hiện tại, anh đã có 1 đại lý phân phối tại TP.HCM và sắp tới anh sẽ phát triển các đại lý tại nội thành HN và TP.HCM.

Một số sản phẩm đồ gốm có giá trị được giới thiệu tại showroom Bat Trang Online: 



Showroom trưng bày các sản phẩm từ làng nghề truyền thống có giá trị đều được sản xuất từ gốm Bát Tràng


Đèn thấu quang bato có trị giá hơn triệu đồng/đôi



Đèn thấu quang bato có khá nhiều mẫu mã và kiểu dáng


Bình sơn mài trang trí


Bình vôi đắp nổi họa tiết rồng

Tin mới lên